เผากระดาษ-ควันธูปตรุษจีน ส่งผลฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงทั้ง 6 สถานี

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 61
08:52
9,770
Logo Thai PBS
เผากระดาษ-ควันธูปตรุษจีน ส่งผลฝุ่น PM  2.5 เพิ่มสูงทั้ง 6 สถานี
วันนี้ ค่าฝุ่นละออง 2.5 ไมครอน เพิ่มขึ้นทั้ง 6 สถานีระหว่าง 52-62 มคก.ต่อลบ.ม.กรมควบคุมมลพิษ ชี้ปัจจัยมาจากเทศกาลตรุษจีนมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และควันไฟจากธูปเพิ่มค่ามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (16 ก.พ.2561) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนไทยเชื้อสายจีน นิยมจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งอาจก่อให้เกิดมลพิษในอากาศขึ้นได้ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงอยากให้จุดธูปหรือเผาเท่าที่จำเป็นหากสภาพอากาศเป็นลักษณะปิด เพราะยังมีสารโลหะหนักที่อยู่ในกระดาษเหล่านั้นด้วย เช่น สารไดอ๊อกซิน สารฟิวแรน และสารก่อมะเร็ง โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รณรงค์มาตลอดให้งดหรือลดการเผากระดาษเงินกระดาษทองหรือเตาเผาศพต่างๆ เพื่อช่วยลดมลพิษลงได้ ที่สำคัญขอให้เลือกสถานที่เผาอย่าเผาในสถานที่อับจะช่วยลดอันตรายของมลพิษจากการเผาลงได้ จึงขอให้เลือกใช้ธูปขนาดสั้นและหลังการจุดหรือเผาให้หาอะไรปิดหรือพรมน้ำไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายในอากาศ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เผาในที่โล่ง ซึ่งลมอาจพัดพาให้กระฟุ้งจายในวงกว้างได้

 

 

นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า เมื่อเวลา 8.00 น.ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 52-62ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) ยังเกินมาตรฐานทั้ง 6 สถานี ที่บริเวณริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน 55 มคก.ต่อลบ.ม. ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี 62 มค.ก.ต่อลบ.ม. ริมถนนลาดพร้าว 57 มคก.ต่อลบ.ม ริมถนนพญาไท เขตราชเทวี 52 มคก.ต่อ ลบ.ม. เขตบางนา และเขตวังทองหลาง 53 มคก.ต่อลบ.ม. (มาตรฐานต้องไม่เกิน 50 มคก.ต่อลบ.ม.)

โดยค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงทุกพื้นที่ใน 6 สถานี ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.)วัดได้ระหว่าง 56 -78 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 6 พื้นที่ ได้แก่ เขตบางนา เขตวังทองหลาง ริมถนนพระราม 4 ริมถนนอินทรพิทักษ์ ริมถนนลาดพร้าว และริมถนนพญาไท 

 

 

นางสุณี กล่าวว่า ทั้งนี้คาดว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดหมอกควันเพิ่มขึ้น แม้สภาพอากาศอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น มาจากการเผากระ ดาษเงินกระดาษทอง และจุดประทัด ควันธูปในเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากบางส่วนออกมาเผากระดาษกระดาษเงินทองตามพื้นที่โล่งแจ้ง หรือถนนหน้าบ้าน จึงเป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่สามารถประเมินว่าได้ทั้งหมด ดังนั้น คพ.ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการกำกับดูแลกิจกรรมต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองในพื้นที่ เช่น การใช้ยานพาหนะ การเผา และโดยเฉพาะการก่อสร้าง ให้มีมาตรการป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง รวมทั้งรถบรรทุกขนส่งวัสดุก่อสร้างให้มีการปิดคลุมให้มิดชิด เพื่อที่จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองลงได้

 

 

ขณะที่ นางสุวรรณา จึ่งรุ่งเรือง รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วัสดุทำจากระดาษเคลือบเงิน มันวาว เมื่อเผาไหม้แล้วจะก่อให้เกิดสารโลหะหนักเช่นเดียวกับควันธูปที่มีสารมลพิษ ประกอบด้วย สารพิษทางอากาศ ก๊าซเรือนกระจก สารก่อมะเร็ง และสารโลหะหนัก 4 ชนิด คือ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว และแมงกานีส ที่พบในขี้เถ้าธูปและขี้เถ้าของกระดาษเงินกระดาษทองกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง