ไฟเขียวคดี "เปรมชัย" ติดสินบนจนท.ทุ่งใหญ่สอบปากคำนัดแรก 22 ก.พ.นี้

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 61
12:19
1,246
Logo Thai PBS
ไฟเขียวคดี "เปรมชัย" ติดสินบนจนท.ทุ่งใหญ่สอบปากคำนัดแรก 22 ก.พ.นี้
ปปป.อนุมัติรับคดี นายเปรมชัย ซีอีโออิตาเลียนไทย ติดสินบนจนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ พร้อมประสาน "วิเชียร" พร้อมพยาน เข้าให้ปากคำ 22 ก.พ.นี้ ขณะที่การเข้ารายงานตัวของผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าศาลจังหวัดทองผาภูมินัดให้มารายงานตัวในวันที่ 26 มี.ค.นี้

กรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี แจ้งความลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อดำเนินการกับ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน ที่มีการยื่นข้อเสนอต่อรองเจ้าหน้าที่ฯ ในระหว่างถูกจับกุมพร้อมพวกในข้อหาล่าสัตว์ป่า

วันนี้ (16 ก.พ.2561) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวว่า ขณะนี้ ปปป.ได้รับการอนุมัติให้ทำคดีแล้ว ซึ่งทางฝ่ายสอบสวนได้ประสานกับ นายวิเชียร และพยานอีก 3 คนให้เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติมในวันที่ 22 ก.พ.นี้

หากพบพยานหลักฐานว่าเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 114 ฐานติดสินบน พนัก งานสอบสวนก็จะออกหมายเรียก นายเปรมชัย ให้มารับทราบข้อกล่าว หากไม่มาก็จะออกหมายจับตามลำดับ ซึ่งขณะนี้จะดำเนินการคดีกับนายเปรมชัย แต่เพียงผู้เดียว ไม่มีเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้มาเกี่ยว ข้องแต่อย่างใด


ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดีว่า หากครบตามกำหนดการรายงานตัวต่อศาลแล้วนายเปรมชัย ไม่มาตามนัด ก็จะริบเงินประกันและจะขอศาลอนุมัติหมายจับตามขั้นตอน โดยได้กำชับไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองให้ เฝ้าระวังป้องกันการหลบหนี ซึ่งยังไม่พบความเคลื่อนไหว

สำหรับการรายงานตัวต่อศาล ของนายเปรมชัย และพวก ในฐานผู้ต้องหาในชั้นฝากขัง วันนี้ (16 ก.พ.) จะเป็นวันครบกำหนดฝากขังผัดแรก แต่ผู้ต้องหาไม่ต้องเข้ารายงานตัว เนื่องจาก ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดให้มารายงานตัวในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดวันนัดฝากขังครั้งที่ 4

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของนาย เปรมชัยว่า ยังไม่มีข้อมูลว่านายเปรมชัยเดินทางออกนอกประเทศ

ศาลยันไม่อำนวยความสะดวก "เปรมชัย"


นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ปกติเเล้วการฝากขังในศาลเกือบทั่วประเทศ ตัวผู้ต้องหาจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้งในการฝากขัง เเต่ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การที่ผู้ต้องหาที่ได้ประกันตัวในชั้นฝากขังเดินทางมารายงานตัว จะเดินทางลำบาก ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระกับประชาชนและผู้ต้องหา

ดังนั้นตั้งเเต่ปี 2557 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ กำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานตัว เมื่อครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งครบ 48 วัน เเต่หากคดีนี้พนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งอัยการ เเละมีการพิจารณาเสร็จสิ้นพร้อมที่จะฟ้องคดี ก็สามารถเเจ้งไปยังผู้ต้องหาให้มารายงานตัว เเละนำตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิได้ทันที


และกรณีนี้ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ หรือให้ความสะดวกสบายเเก่นายเปรมชัยกับพวก ทุกๆคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิก็ปฏิบัติเช่นนี้กับทุกคนเพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล


อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตำรวจยืนยันทนาย "เปรมชัย"ขอเลื่อนมาศาลพรุ่งนี้

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง