เทคนิคทำงานเพลงของนักร้องสุดแนว "แม็กซ์ เจนมานะ"

Logo Thai PBS
เทคนิคทำงานเพลงของนักร้องสุดแนว "แม็กซ์ เจนมานะ"
น้ำขึ้นให้รีบตัก ก็เป็นจังหวะให้ "แม็กซ์ เจนมานะ" ปล่อยเพลงใหม่ และกล้าที่จะลองทำงานเพลงในแบบที่ตัวเองชอบ ยอมรับว่าตอนนี้ทัวร์หนักจนกระทบสุขภาพ แต่พร้อมปรับตัวและลุยบนเส้นทางดนตรี

คิดประโยคเด็ดไว้เล่นบนเวที และติดแฮชแทคตามประสาคนรุ่นใหม่ "คิดถึงใครให้ไปหา" ลูกเล่นของ "แม็ก เจนมานะ" และสมาชิกวง ที่ได้ใจแฟนคลับไปเต็มๆ หลังปล่อยเพลงลงยูทูปต้องใช้เวลากว่า 3 ปี เพื่อตระเวนแสดงในหลายจังหวัด ใช้เทคนิคป่าล้อมเมือง จนเพลง "วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า" ดังเปรี้ยงแบบไม่คาดฝัน ทำยอดวิวกว่า 100 ล้านครั้ง

ยิ่งมีกระแสข่าวอนุรักษ์สัตว์ป่า จึงทำให้เพลงนี้ถูกพูดถึงมากขึ้นอีก เพราะถึงเนื้อหาจะเกี่ยวกับความรัก แต่การเปรียบเปรยเจ็บๆ ว่าเจอเสือในป่า ก็ยังไม่น่ากลัวเท่าคนใจร้าย ดันไปถูกใจนักฟัง ความสำเร็จที่ต้องรอเวลา ยังมาจากวิธีการทำงานที่สะท้อนตัวตน และวิเคราะห์การตลาดในแบบฉบับนักร้องรุ่นใหม่

 

 

ณัฐวุฒิ เจนมานะ นักร้อง กล่าวว่า นักดนตรีคิดวัตถุดิบ เข้าสตูดิโอ คิดงานปล่อยออกมา ตรงนี้ไม่ควรรับงาน ควรจะเอาพลังไปคิดงานดีๆ ใหม่ๆ พอปล่อยไปแล้ว เพลงทำงานคุณก็ออกไปทัวร์ ไปพบเจอคนที่เขาอยากคุยกับคุณพอหมดเฟสนี้แล้วค่อยกลับมาสตูดิโอต่อ เดี๋ยวนี้ซิงเกิลก็เริ่มซาแล้วทำเป็นโปรเจคมากขึ้น เพราะซิงเกิลมันแค่เพลงเดียว มันยังไม่ได้โชว์อะไร คุณเป็นคนยังไง แนวเพลงแบบไหน เล่นสดยังไง มันต้องดูกันมากกว่าเพลงนึง

 

 

แค่มีกีต้าร์ตัวเดียว ก็นับเป็นความสุขที่ติดตัวไปได้ทุกที่ เพราะ แม็กซ์ เห็นภาพตัวเองชัดเจนบนเส้นทางดนตรี ถึงกับออกจากงานประจำมาเดินตามฝัน มีภาพจำจากเวทีประกวด The Voice season แรก กับแนวเพลงสากลทางถนัด ทยอยสร้างผลงานเพราะรักที่จะร้องและแต่งเพลงเอง โดยได้แรงบันดาลใจใกล้ตัวจากภาษาที่สละสลวยลึกซึ้ง จากทั้งเพลงเพื่อชีวิตและเพลงลูกทุ่งแล้วจึงปรับให้เข้าทางฟังง่าย ซึ่งในวันที่ชื่อเสียงมาถึงตัว ยังต้องตั้งรับปรับชีวิตใหม่กันใหม่

ยิ่งดีใจเพราะรู้ว่าไม่ได้ดังอยู่แค่บ้านเรา แต่ผลงานเพลงยังไปถูกใจวัยรุ่นชาวลาวที่ร้องกันได้อย่างพร้อมเพรียง นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่ได้สนุกกับการทำงานและสร้างฐานแฟนคลับใหม่ๆ ทั้งใกล้ไกล

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง