ถอดรหัส "ทีมล่าเสือดำ" จากปากพรานป่ากลับใจ

สังคม
16 ก.พ. 61
20:05
5,211
Logo Thai PBS
ถอดรหัส "ทีมล่าเสือดำ" จากปากพรานป่ากลับใจ
เปิดใจอดีตพรานป่า ถอดบทเรียนคดียิงสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ชี้การล่าเสือดำ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีคนเฝ้า และชี้เป้าเสือดำ ยอมรับหากถ้าตัดวงจรพรานป่าได้ก็จะรักษาชีวิตสัตว์ป่าไว้ได้มาก

ไทยพีบีเอส ได้สัมภาษณ์เปิดใจอดีตพรานป่าที่กลับใจ หันมาทำหน้าที่ไกด์นำเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสะ ท้อนถึงการตัดวงจรพรานป่า หรือถ้าเปลี่ยนอาชีพพรานป่าได้ ก็ได้จะช่วยรักษาชีวิตสัตว์ป่าได้

ลองถอดบทเรียนจากคดี ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 1 ใน 4 ผู้ต้องหา คือ นายธานี ทุมมาศ คนคนนี้เรียกกันว่า "พรานแกะ" เป็นไปได้ที่พรานแกะ จะรู้แหล่งที่อยู่ของเสือดำในป่าทุ่งใหญ่อย่างดี จึงนำนายเปรมชัย  เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

สอดคล้องกับรายงานจากชุดสอบสวนขณะนี้เชื่อว่า “นัดแรก” ที่ยิงเสือดำให้หยุดน่าจะเป็นฝีมือพรานแกะ ยิงในขณะอยู่บนหลังรถกระบะแล้วพบเสือดำทางขวามือ ส่วนนายเปรมชัย อาจจะนั่งเบาะหน้าซ้าย

เมื่อเสือดำบาดเจ็บ นายเปรมชัย จึงลงจากรถเพื่อยิงซ้ำ ทำไมจึงเชื่อว่าเป็นนายเปรมชัย เพราะขนาดกระสุนที่พบในตัวเสือ มาจากปืน 2 กระบอก

ผู้ต้องหาอีก 2 คนเป็นคนขับรถ กับเป็นแม่ครัวปรุงอาหารป่า ก็น่าเชื่อว่า ไม่ได้เป็นคนลงมือยิง จะเห็นว่าพรานแกะ มีส่วนสำคัญทั้งการชี้เป้าจุดที่เสืออยู่ การยิงนัดแรกให้ เสือหยุด

 

 

ไทยพีบีเอส พูดคุยกับนายเรวัช พลจันทึก อดีตพรานป่า ตั้งข้อสังเกตการทำงานของพรานป่าในคดีนี้
เขาบอกว่า พรานป่าที่ทำแบบพรานแกะ ไม่ได้มีคนเดียว ยังมีพรานป่าที่นำทางคนชอบล่าสัตว์เข้าไป และพรานป่าที่ล่าตามออร์เดอร์ แทบเป็นไปไม่ได้ที่คนนอกพื้นที่ แค่มีเงิน มีปืน จะเดินดุ่ยๆ เข้าป่าล่าสัตว์เองได้ ก็ต้องอาศัยพรานป่าเหล่านี้นำทาง

สัตว์พวกนี้เขาจะระวังตัวมาก ต้องมีคนชี้เป้า ชี้จุด ต้องมีพรานรู้ล่วงหน้า ก่อน 2-3 วันไปก่อน ถึงจะรู้ว่าสัตว์ที่เขาล่าจะลงกินตรงไหน และตระกูลเสือ จะนำฝูงสัตว์ต้องล่ามาเป็นอาหาร ถ้าเห็นฝูงหมู หรือสัตว์ที่เขาต้องล่า ต้องไปซุ่มดูก่อน แต่ไม่ ได้เจอกันง่าย ๆ เจอยากมาก ถ้าอยู่ๆ จะเดินเข้าไปยิงไม่มีวัน เป็นเดือนยังไม่ได้ยิง 

อดีตพรานป่าที่เคยล่าสัตว์มากว่า 20 ปีในอุทยานแห่งชาติทับลาน เขา แค่เห็นรอยเท้าสัตว์รู้เลยว่าเป็นตัวอะไร และสามารถแกะรอยไปจนเจอได้ แต่วันนี้กลับใจแล้ว

 


อดีตพรานป่า บอกว่า ยังมีคนมีเงินที่ชอบล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง มาจ้างพรานป่าที่เชี่ยวชาญพื้นที่นำพาเข้าไป หรือบางคนเป็นนายทุน จ้างนายพรานล่าตามใบสั่ง เช่น เสือโคร่งซักตัว นายพรานอาจจะต้องมีทีมเข้าไป 7-8 คน นายทุนเขาจ่ายตัวละ 200,000 บาท หารกันสำหรับพรานป่า ถือว่ามากแล้ว แต่เวลาส่งออกไปขายพวกร้านเปิปพิศดารเสือโคร่งขายได้ตัวเป็นล้าน

เมื่อถามว่าถ้าจะเปลี่ยนให้พรานป่ากลับใจ เหมือนนายเรวัช ต้องทำอย่างไรเพราะยังมีพรานป่าอีกประเภทที่นำทางนายทุนเข้าไปหาไม้หวงห้ามด้วย

 

 

ถ้าเรามีเจ้าหน้าที่เยอะๆ เข้าไปกดดันบ่อยๆคนก็เข้าป่ายากหรือมีพรานช่วยเป็นจุดๆจะช่วยเป็นหูเป็นตาได้ เพราะคงไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอในตำแหน่งป่าที่เสี่ยง โดยเฉพาะถ้าได้หัวหน้าพรานมาหนึ่งคน เท่ากับได้นายพรานมาเป็นสิบคน เหมือนนักเลงเมือง ถ้าหัวหน้ากลับใจลูกน้องก็กลับใจหมด

ดังนั้น ถ้าสร้างอาชีพให้พรานป่า ตัดวงจรนี้ให้ได้มากที่สุด พรานป่าก็จะกลายเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่อีกแรงหนึ่งเหมือนนายเรวัช ปัจจุบัน กลายเป็นไกด์นำเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ทับลานไปแล้ว

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทราบเรื่องนี้ดีพยายามจะทำโครงการพรานป่ากลับใจ ขึ้นบัญชีดำพรานป่าเอาไว้เฝ้าระวังแต่ก็ยังยากที่จะเปลี่ยนได้ทุกคน เพราะก็ต้องสู้กับรายได้กลุ่มทุนจ่ายดีราคาสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตรวจลายนิ้วมือ-เขม่าดินปืนในรถ "เปรมชัย" คาด 30 วันรู้ผล

จำลองเหตุการณ์ “เปรมชัย”ซุ่มฆ่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่

จับซีอีโอ บ.อิตาเลียนไทย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง