กลุ่มพีเพิล โกฯ จัดกิจกรรม "เดินมิตรภาพ" วันสุดท้าย

การเมือง
17 ก.พ. 61
13:28
392
Logo Thai PBS
กลุ่มพีเพิล โกฯ จัดกิจกรรม "เดินมิตรภาพ" วันสุดท้าย
กิจกรรม we walk เดินมิตรภาพ เดินทางมาถึงวันสุดท้ายแล้ว หลังใช้เวลา 28 วัน กับระยะทาง 450 กิโลเมตร วันนี้ มีการจัดกิจกรรมเวทีวัฒนธรรมส่งท้ายการเดินที่ต้องเปลี่ยนสถานที่จาก ม.ขอนแก่น ไปยังวัดป่าอดุลยาราม เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้จัดภายในมหาวิทยาลัย

วันนี้ (17 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยืนสงบนิ่งหน้าป้ายมหาวิทยาลัยขอนแก่นของกลุ่ม people go Network แสดงออกถึงการไว้อาลัยมหาวิทยาลัย ที่ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ โดยผู้บริหารมหาวิทยาลัยแจ้งให้ทำเรื่องขออนุญาตจัดกิจกรรมไปยังมณฑลทหารบกที่ 23 ทำให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรม โดยชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา และนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินออกจากมหาวิทยาลัย มาพบกับชาวบ้านที่ร่วมเดินกับกลุ่ม people go เพื่อร่วมกิจกรรมส่งท้ายการเดิน เวทีวัฒนธรรม รัฐธรรมนูญกับการเดินสู่ประชาธิปไตย ที่วัดป่าอดุลยาราม ซึ่งอยู่ติดกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นแทน

นายภาสกร อินทุมาร เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า แม้มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางวิชาการ แต่การต้องเปลี่ยนสถานที่มายังวัด สะท้อนให้เห็นทัศนคติที่แตกต่างระหว่างวัดและมหาวิทยาลัยในการจัดกิจกรรมทางวิชาการ

สำหรับพิธีผูกเสี่ยวสานมิตรภาพ ตามความเชื่อของชาวอีสาน คือการเริ่มต้นกิจกรรม หลังกลุ่มเดินมิตรภาพจากกรุงเทพมหานครและเครือข่ายใน 4 กลุ่มประเด็น เดินมาถึงจุดหมาย และได้พบกับเครือข่ายภาคประชาชน ที่ได้ขับเคลื่อนประเด็นร่วมกันในพื้นที่ภาคอีสาน เช่น เครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนคร เครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ขับเคลื่อนประเด็นสิทธิในที่ดินและที่อยู่อาศัยในพื้นที่ภาคอีสาน

นายสวาท อุปฮาด ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนอีสาน กล่าวว่า การเดินเพื่อสื่อสารประเด็นปัญหาของชาวบ้าน เป็นการเชื่อมร้อยกลุ่มปัญหาระหว่างชุมชนเมืองและชนบทเข้าด้วยกันผ่านกิจกรรมการเดิน เพื่อร่วมกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาของภาคประชาชน เพื่อส่งต่อให้ผู้มีอำนาจ รัฐบาล

สำหรับพื้นที่ลานวัดอดุลยาราม ถูกใช้จัดนิทรรศการภาพถ่าย การเดินมิตรภาพ ของกลุ่ม people go ตลอดเส้นทาง 450 กิโลเมตร ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา พร้อมนิทรรศการอาหารปลอดภัย จากเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ซึ่งเป็น 1 ในภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมการเดินในครั้งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง