ไทย-ลาว ร่วมต้านไฟป่าและหมอกควัน

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 61
14:33
653
Logo Thai PBS
ไทย-ลาว ร่วมต้านไฟป่าและหมอกควัน
พื้นที่ภาคเหนือตอนบนคุมเข้มพื้นที่เสี่ยงไฟป่า หลังประกาศห้ามเผาไปแล้ว 6 จังหวัด จาก 9 จังหวัด ขณะที่ชาวไทยและลาวร่วมจัดกิจกรรม รวมพลัง 2 แผ่นดินต้านไฟป่าและหมอกควันที่ จ.พะเยา


วันนี้ (17 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนใน จ.พะเยา และเมืองคอบ แขวงไชยบุรี ประเทศลาว ร่วมทำแนวกันไฟบริเวณชายแดนไทย-ลาว กิ่วหก บ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่อรณรงค์ป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควันที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพและทัศนวิสัย ตลอดจนการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ

กิจกรรมนี้ ยังมีปล่อยขบวนจักรยานอาสาป้องกันไฟป่า เพื่อรณรงค์และลาดตระเวน รวมทั้งการมอบอุปกรณ์ไฟป่าให้กับเครือข่ายอาสาป้องกันไฟป่าในพื้นที่ จ.พะเยา และเครือข่ายชาวบ้านในประเทศลาว ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งเป้าหมายให้สถานการณ์หมอกควันดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าลำปาง เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟภาคเหนือที่ 1 และภาคกลาง รวมทั้งจิตอาสายังออกลาดตระเวนคุมเข้มพื้นที่เสี่ยงไฟป่าใน จ.ลำปาง ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสร้างแนวกันไฟ และรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการไม่เผาป่า

เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า หลังการประกาศห้ามเผา พบว่ายังมีไฟป่าเกิดขึ้นในบางจุด แต่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดับไฟได้ทัน ทำให้ไม่เกิดการไหม้ลุกลาม ล่าสุด หลังมีการประกาศห้ามเผาไปแล้ว 6 จังหวัด จาก 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 35 - 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวม อยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง