ตร.คาดตัวนิ่มกว่า 20 ถูกล่าจากป่าเพชรบูรณ์

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 61
18:56
1,877
Logo Thai PBS
ตร.คาดตัวนิ่มกว่า 20 ถูกล่าจากป่าเพชรบูรณ์
ตำรวจสุโขทัย เร่งติดตามเจ้าของรถกระบะ ที่ประสบอุบัติเหตุตกข้างทาง เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังพบว่าในรถบรรทุกตัวนิ่มกว่า 20 ตัว เบื้องต้น คาดว่าถูกล่ามาจากป่าดิบเขา จ.เพชรบูรณ์

วันนี้ (17 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวนิ่ม 24 ตัว ที่บางส่วนเป็นนิ่มแม่ลูกอ่อนยังมีลูกเกาะหลังอยู่ตลอดเวลา ถูกนำไปพักฟื้นที่ห้องเก็บของสถานีตำรวจภูธรบ้านสวน จ.สุโขทัย หลังเจ้าหน้าที่พบตัวนิ่มในช่องเก็บหลังกระบะ รถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุตกข้างทาง บริเวณทางโค้ง บ้านคลองด่าน ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่คนขับอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไปได้ นอกจากนี้ในรถคันดังกล่าว ยังพบซากตัวนิ่มชำแหละแล้ว 1 ซาก เกล็ดตัวนิ่มน้ำหนัก 5 กิโลกรัม


พ.ต.อ.มนตรี เบ้าทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านสวน ระบุว่า ตำรวจกำลังเร่งติดตามผู้ก่อเหตุจากข้อมูลทะเบียนรถที่ยึดได้คาดว่าคงจะได้ตัวในไม่ช้า ส่วนรถคันนี้ จะบรรทุกตัวนิ่มมาจากแหล่งใด อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิด บริเวณใกล้เคียงเพราะจุดเกิดเหตุเป็นถนนสายรองที่เชื่อมต่อเส้นทางไปยังหลายพื้นที่ ทั้งในจ.สุโขทัย รวมทั้ง จ.พิษณุโลก


ขณะที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม นำตัวนิ่มไปดูแลแล้ว และจากหลักฐานบางอย่างที่พบในรถกระบะคันเกิดเหตุ คาดว่าตัวนิ่มถูกล่ามาจากผืนป่าในจ.เพชรบูรณ์   


ทั้งนี้ตัวนิ่ม หรือ ลิ่นเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ในประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีถิ่นอาศัยทั้งในแอฟริกา และ เอเชีย ที่ผ่านมา ถูกขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ล่า เพื่อนำมาบริโภค ด้วยความเชื่อว่าเนื้อ เกล็ด และ เลือด มีสรรพคุณในการรักษาโรค และบำรุงสมรรถภาพทางเพศ


องค์กรช่วยเหลือสัตว์นานาชาติกำหนดให้ วันเสาร์ที่ 3 ของเดือนก.พ.ของทุกปีเป็นวันนิ่มโลก ซึ่งปีนี้ก็ตรงกับวันที่ 17 ก.พ.เพื่อสร้างความตระหนักถึงภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับ ตัวนิ่ม ซึ่งถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ถูกล่ามากที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง