หอการค้าไทยมั่นใจ ครึ่งปีหลังกำลังซื้อผู้บริโภคดีขึ้น

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 61
13:47
410
Logo Thai PBS
หอการค้าไทยมั่นใจ ครึ่งปีหลังกำลังซื้อผู้บริโภคดีขึ้น
นโยบายรัฐบาลและการปรับขึ้นค่าแรง เป็น 2 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเศรษฐศาสตร์มั่นใจว่าจะเห็นกำลังซื้อฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นยังมีเสียงสะท้อนจากทั้งคนซื้อและคนขายถึงปัญหาปากท้อง

บรรยากาศตลาดสดย่าน จ.นนทบุรี เงียบเหงา เนื่องจากประชาชนมาซื้อสินค้าน้อยลง โดยนายบุรินทร์ แก้วสุวรรณ เจ้าของร้านเสื้อระบุว่า ตั้งแต่ผ่านพ้นช่วงปีใหม่และเทศกาลตรุษจีน กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ดีและระมัดระวังการจับจ่าย โดยจะซื้อสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น ขณะที่แม่ค้าขายผักในตลาดย่านจตุจักร กล่าวว่า จำนวนผักที่นำมาขายลดลง เพราะผู้บริโภคซื้อสินค้าน้อยลง ส่วนหนึ่งเพราะยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

ด้านกัลยา ขวัญแย้ม ผู้บริโภค ระบุว่าจะเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เช่น ข้าวสาร น้ำมัน และจะลดสินค้าที่ไม่จำเป็นลง เช่น เสื้อผ้า เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ด้าน ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า แม้ช่วงเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 60,000 ล้านบาท แต่ผู้บริโภคยังระมัดระวังการจับจ่าย แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อจะดีขึ้น เนื่องจากนโยบายภาครัฐที่เข้ามาช่วยกระตุ้นการบริโภค ทั้งการปรับขึ้นค่าแรง การเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่จะเข้ามาแก้หนี้ให้ผู้มีรายได้น้อย จะส่งดีต่อยอดขายของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

 

รวมถึงโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี หากรัฐบาลสามารถดำเนินได้ตามนโยบายทั้งหมด เชื่อว่า จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า คาดว่าปี 2561 เศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 4.2 และการส่งออกเติบโตได้ร้อยละ 5

ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.2561) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปีที่ผ่านมาและแนวโน้มของปี 2561 ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นจากสำนักพยากรณ์เศรษฐกิจหลายๆ แห่ง คาดว่าจีดีพีไทยจะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง