พรุ่งนี้ ย้าย "ท่อน้ำมัน" ปริศนาเกยหาดบางเบิด จ.ชุมพร

สิ่งแวดล้อม
18 ก.พ. 61
17:07
993
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ ย้าย "ท่อน้ำมัน" ปริศนาเกยหาดบางเบิด จ.ชุมพร
ตรวจสอบท่อน้ำมันขนาดใหญ่เกยหาดบางเบิด จ.ชุมพร เหมือนท่อส่งน้ำมันดิบจากเรือส่งเข้าโรงกลั่นบนฝั่ง ยังไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ พรุ่งนี้ (19 ก.พ.) ภาคเอกชน และหน่วยงานในพื้นที่จะเก็บขึ้นจากชายหาด เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว

จากกรณีท่อน้ำมันยาวประมาณ 170 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร ลอยมาติดบริเวณชายฝั่งอ่าวบางเบิด ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบ พบว่าท่อแต่ละท่อนยาวท่อนละ 11 เมตร ปลายท่อเป็นข้อต่อมีหัวน็อต 22 ตัว มีท่อสัญลักษณ์รูปสมอเรือพร้อมภาษาอังกฤษ OIL & MARINE และ MANULI บนพื้นสีขาว ส่วนด้านล่างมีตัวอักษรภาษาอังกฤษ GMPHOM 2009 ID 500 mm RWP 15 bar 2016581 12/2016 SINGLE CARGASS

 

 

เบื้องต้นกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สันนิษฐานว่า เป็นท่อส่งน้ำมันกลางทะเลของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ที่ได้รับสัมปทานขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย อาจจะหลุดหรือตกจากเรือบรรทุกลอยเข้ามาติดชายฝั่ง ซึ่งล่าสุดยังไม่มีบริษัทใดแสดงความเป็นเจ้าของ

จากการค้นข้อมูล จากเว็บไซต์ http://www.marinerthai.net พบว่า ท่อดังกล่าว มีลักษณะ สี และสัญลักษณ์ต่างๆ คล้ายท่อถ่ายน้ำมันดิบ จากเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ถ่ายลงในทุ่นลอยที่อยู่ห่างจากชายฝั่ง เพื่อส่งต่อเข้าไปยังโรงกลั่นน้ำมันบนฝั่ง

และเมื่อสังเกตท่อที่พบคาดว่า ท่อดังกล่าว ลอยอยู่ในทะเลเป็นเวลานาน หรือถูกใช้งานเป็นเวลานานแล้วก่อนจะถูกเปลี่ยนตามกำหนด เนื่องจากมีเพลียงเกาะอยู่จำนวนมาก ซึ่งอาจเลิกใช้งานแล้ว 

 

 

โดยวันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.)หน่วยงานฝ่ายปกครอง พลังงานจังหวัด เจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร และผู้นำชุมชน จะหารือแผนการขนย้ายท่อ ก่อนจะเริ่มขนย้ายออกจากหาดโดยบริษัทปตท.จะช่วยดำเนินการขนย้าย เบื้องต้น จะย้ายไปไว้ในพื้นที่ว่างบริเวณสถานีตำรวจภูธรบ้านปากคลอง อ.ปะทิว คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ขณะเดียวกัน จะมีการเก็บตัวอย่างทรายและน้ำในบริเวณดังกล่าว เพื่อตรวจสอบค่ามลพิษ และประเมินแนวทางดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช.ส่งเจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างการปนเปื้อนของคราบน้ำมัน และหาสารปริมาณปิโตรเลียมไฮโดรคาร์ บอนในน้ำทะเลในห้องปฏิบัติการ ขณะที่ตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากท่อในไทยมีขนาดความกว้างเพียง 16 นิ้ว แต่ท่อที่พบมีขนาดความกว้างถึง 36 นิ้ว และในขณะเดียวกันท่อที่พบลอยอยู่ในทะเลก่อนหน้าที่จะไปพบโผล่ที่หาดบางเบิดนั้น ลอยอยู่ในทะเลประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ดังนั้นหากเป็นท่อน้ำมัน และหากท่อนั้นหลุดมาลักษณะแบบนี้อีกจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเผยไม่มีผู้สำรวจพลังงานอ่าวไทย ใช่ท่อขนาดเดียวกับพัดเข้าชายหาด

ร้องรัฐบาล แก้ท่อน้ำมันเกยชายหาด หวั่นทำลายภาพลักษณ์ประเทศ

คลื่นซัดท่อยางขนาดใหญ่ยาว 150 เมตร เกยชายหาด จ.ชุมพร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง