"ศรีสุวรรณ" ร้องตั้งกรรมการสอบอธิบดีกรมศิลป์ขยายที่ดินโบราณสถาน

สังคม
19 ก.พ. 61
09:37
2,071
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องตั้งกรรมการสอบอธิบดีกรมศิลป์ขยายที่ดินโบราณสถาน
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการสอบอธิบดีกรมศิลปากรที่ประกาศขยายเขตที่ดินเป็นพื้นที่โบราณสถาน กระทบชาวพิมาย จ.นครราชสีมา 1,665 คน ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (19 ก.พ.2561) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรดำเนินการประกาศขยายเขตที่ดินกว่า 2,658 ไร่ ในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตที่ดินโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ 2504 เพิ่มมากขึ้นจากแนวกำแพงเมืองพิมายเดิม จะกระทบต่อชาวบ้านกว่า 1,665 คน ที่ปลูกสร้างบ้านเรือนและมีโฉนดที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ในพื้นที่ที่จะถูกขยายเขตกำหนดเป็นเขตโบราณสถานฯ เพิ่มดังกล่าว จะทำให้ไม่สามารถปลูกสร้างบ้านเรือน หรือดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจใดได้ หากไม่ได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากร

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การรอนสิทธิของกรมศิลปากร เป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะมาตรา 26 มาตรา 33 มาตรา 37 มาตรา 38 ประกอบมาตรา 43 และมาตรา 77 โดยชัดแจ้ง ซึ่งหากปล่อยให้กรมศิลปากรย่ามใจใช้อำนาจต่อไปก็จะกระทบต่อกลไกการคุ้มครองสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและชาวอำเภอพิมาย จึงจำต้องนำความไปร้องเรียนต่อ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาเพื่อไต่สวนเอาผิดอธิบดีกรมศิลปากรที่ใช้อำนาจเหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นเหตุให้ชาวพิมายเดือดร้อนและเสียหาย โดยจะนำความไปร้อง ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล (อาคารตึก กพร.เดิม ) ในวันที่ 20 ก.พ.2561 เวลา 10.30 น.
จึงเรียนทุกท่านมาร่วมรายงานข่าวโดยทั่วกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง