สั่งสอบ "หมวดมานัส" แจกอั่งเปาตำรวจ พบขาดราชการไปต่างประเทศ 96 ครั้ง

อาชญากรรม
19 ก.พ. 61
11:19
5,301
Logo Thai PBS
สั่งสอบ "หมวดมานัส" แจกอั่งเปาตำรวจ พบขาดราชการไปต่างประเทศ 96 ครั้ง
รอง ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบ ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ รองสารวัตรกองบังคับการตำรวจสันติบาล 4 หลังปรากฎภาพแจกอั่งเปาตำรวจ 60 นาย ขณะที่ ผบก.น.7 ชี้ไม่เหมาะสม ให้ส่งผลตรวจสอบภายในวันที่ 23 ก.พ.นี้

วันนี้ (19 ก.พ.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งด่วนที่สุดถึง พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ให้สอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจประพฤติตัวไม่สมควร หลังปรากฎภาพในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีผู้แจกอั่งเปาแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่นครบาล 7 ประมาณ 60 นาย

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผู้ที่แจกอั่งเปา คือ ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ รองสารวัตรกองบังคับการตำรวจสันติบาล 4 ปฎิบัติหน้าที่นายตำรวจอารักขา พล.ต.อ.ไพศาล เชื้อรอด และจากการตรวจสอบมีหลักฐานว่าตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.2559 ถึงวันที่ 13 ก.พ.2561 ร.ต.ต.มานัส ได้ละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่เดินทางเข้าออกนอกราชอาณาจักร 96 ครั้ง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา จึงให้ตั้งกรรมการสอบวินัยตรวจสอบข้อเท็จจริงและความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกตัวกลับมาปฏิบัติหน้าที่ยังต้นสังกัดและให้รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นให้ทราบ

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตำรวจนครบาล 7 เดินต่อแถวรับอั่งเปาแล้ว พร้อมให้รายงานผลภายใน 7 วัน แต่จะเอาผิดทางวินัยและอาญาหรือไม่ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากไม่ชัดเจนว่าเงินในซองอั่งเป่าที่แจกให้กับตำรวจจะมีมูลค่ามากเกินกว่าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดไว้หรือไม่

เบื้องต้น พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา ผบก.น.7 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บก.น.7 ประมาณ 20 กว่านายเท่านั้นที่ไปรับอั่งเปาจากผู้แจก แต่ยอมรับว่าการรับแจกอั่งเปาแม้จะเป็นการรับจากตำรวจด้วยกัน ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม พร้อมสั่งการให้ผู้บังคับบัญชาทั้งหมดส่งข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาภายในวันที่ 23 ก.พ.นี้

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า แม้ ผบก.น.7 จะมีคำสั่งด่วนพิเศษให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีตำรวจในสังกัดเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ไม่ใช่คำตอบที่สังคมต้องการ ซึ่งสังคมต้องการทราบว่าผู้บังคับบัญชาจะแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการกวดขันวินัยตำรวจอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง