เรียกหารือแผนรับนักเรียนโดยไม่ขยายห้องเรียนเพิ่ม

สังคม
19 ก.พ. 61
11:31
1,431
Logo Thai PBS
เรียกหารือแผนรับนักเรียนโดยไม่ขยายห้องเรียนเพิ่ม
หลัง สพฐ.ประกาศแนวทางการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2561 ไม่เปิดโอกาสให้ขอขยายห้องเรียนเพิ่ม โดยระดับก่อนประถมศึกษา 30 คนต่อห้อง ประถมศึกษา 40 คนต่อห้อง และมัธยมศึกษา 40 คนต่อห้อง จนสร้างความกังวลให้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนอย่างมาก

ผู้ปกครองของนักเรียนที่กำลังจะเลื่อนชั้นจาก ม.3 ไปเป็น ม.4 ที่ต้องการเรียนต่อในโรงเรียนเดิม กังวลในประเด็นนี้ค่อนข้างมาก เพราะหากปรับลดจำนวนนักเรียนต่อห้องลง นั่นหมายความว่า โอกาสในการจะได้เรียนโรงเรียนเดิมจะน้อยลง จึงเรียกร้องให้ผ่อนผันแนวทางการปฏิบัตินี้ออกไปก่อน

นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า สพฐ.รับทราบถึงข้อห่วงใยและความกังวลดังกล่าว จึงได้กำหนดให้จัดการประชุมหารือร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียนแข่งขันสูงทั้ง 200 กว่าแห่งทั่วประเทศ ในวันนี้ (19 ก.พ.2561) เพื่อรับฟังปัญหาและหาทางออกร่วมกัน

สำหรับเกณฑ์การกำหนดจำนวนนักเรียนห้องละ 30-40 คน มีมานานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาปฏิบัติกันแบบยืดหยุ่น หากโรงเรียนมีความจำเป็นต้องรับนักเรียนเกินกว่านั้น ก็ให้โรงเรียนเสนอแผนการรับนักเรียนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาตามเกณฑ์

แต่สำหรับปีการศึกษา 2561 ต้องการเน้นเรื่องคุณภาพ ซึ่งการลดจำนวนนักเรียนต่อห้องลงเป็นปัจจัยสำคัญ สพฐ.จึงได้กำชับโรงเรียนให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จึงทำให้เกิดผลกระทบบ้างโดยเฉพาะโรงเรียนแข่งขันสูง

มีรายงานว่า ขณะนี้หลายโรงเรียนได้ประกาศรายชื่อนักเรียนชั้น ม.3 ที่ผ่านการคัดเลือกให้เรียนชั้น ม.4 ในโรงเรียนเดิมแล้ว ซึ่งเมื่อ สพฐ.มีหนังสือกำชับให้โรงเรียนปฏิบัติตามแนวทางการรับนักเรียนอย่างเคร่งครัด ทำให้โรงเรียนคัดเลือกนักเรียนผ่านเกณฑ์ตามคุณสมบัติและตามจำนวนที่กำหนด คือ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของแผนการรับนักเรียน และรับนักเรียนทั่วไปอีกไม่เกินร้อยละ 20 ของแผนการรับนักเรียน ทำให้ปีนี้มีจำนวนนักเรียนชั้น ม.3 ที่ไม่ได้เรียนต่อชั้น ม.4 ในโรงเรียนเดิมค่อนข้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง