ถ้าต้องอยู่ในป่า ทหารดำรงชีพอย่างไร?

ไลฟ์สไตล์
19 ก.พ. 61
16:35
4,028
Logo Thai PBS
ถ้าต้องอยู่ในป่า ทหารดำรงชีพอย่างไร?
ฝึกคอบร้าโกลด์ จำลองการดำรงชีพในป่าให้รอด สอนวิธีสังเกตสัตว์ชนิดไหนมีพิษ อาหารชนิดไหนกินได้ และการหาน้ำดื่มจากธรรมชาติ

วันนี้ (19 ก.พ.2561) กองอำนวยการการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2018 โดยกองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธิน ได้จัดให้มีการฝึกการดำรงชีพในป่า โดยมีกำลังทหารนาวิกโยธินไทย และสหรัฐร่วมการฝึก ประกอบด้วย ทหารสหรัฐอเมริกา 30 นาย เกาหลี 18 นาย และทหารไทย 20 นายวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลที่เข้ารับการฝึกมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถดำรงชีพในป่าได้ ในกรณีที่ไม่สามารถรับเสบียงอาหารเพิ่มเติม จากการถูกปิดล้อมจากข้าศึก และให้กำลังพลสามารถหาอาหารจากธรรมชาติ

การฝึกครั้งนี้ ได้สอนให้สังเกตว่าพืชชนิดใดกินได้และกินไม่ได้ การหาน้ำดื่มจากธรรมชาติ การทำกับดักสัตว์ รวมทั้งสังเกตสัตว์ที่มีพิษและไม่มีพิษ เช่น งู แมงป่อง การจับสัตว์ให้ปลอดภัย รวมทั้งการก่อไฟเพื่อประกอบอาหารและให้ความอบอุ่น เทคนิคการเดินป่า การหาที่พักและสร้างที่พัก ทั้งนี้เพื่อให้กำลังพลที่เข้ารับการฝึกสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฎิบัติงานในพื้นที่ หรือในยามฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ ครั้งที่ 37 เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-23 ก.พ.นี้ ถือเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง