ธปท.เตรียมเพิ่มบริการถอนเงินผ่านแบงกิ้ง เอเจนท์ มี.ค.นี้

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 61
18:26
312
Logo Thai PBS
ธปท.เตรียมเพิ่มบริการถอนเงินผ่านแบงกิ้ง เอเจนท์ มี.ค.นี้
ธนาคารแห่งประเทศไทยยืนยันไม่ได้อนุมัติให้ร้านสะดวกซื้อตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์ใหม่ แต่ธนาคารพาณิชย์สามารถแต่งตั้งให้ร้านสะดวกซื้อเป็นตัวแทนรับโอนเงิน หรือแบงกิ้ง เอเจนท์ ผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิสได้

วันนี้ (19 ก.พ.2561) นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อภาพและข้อความ ระบุว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอนุมัติให้ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นธนาคารพาณิชย์ว่า ไม่เป็นความจริง โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพตู้เอทีเอ็มในประเทศญี่ปุ่น และยังไม่มีนโยบายให้ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเคาท์เตอร์เซอร์วิสที่ให้บริการในร้านสะดวกซื้อ ได้รับการแต่งตั้งจากธนาคารกสิกรไทย เป็นแบงกิ้ง เอเจนท์ หรือตัวแทนธนาคารให้บริการโอนเงินลูกค้าปลายทาง สามารถรับเงินที่โอนมาจากสาขาที่มีเคาท์เตอร์เซอร์วิสเช่นกัน เสมือนกับธนาคารมีจำนวนสาขาที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม ขณะที่แบงกิ้ง เอเจนท์ ยังมีอีกหลายรูปแบบ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์, ตู้บุญเติม, ตู้เติมสบาย และบริการแอปพลิเคชันของ AirPay ซึ่งถือเป็นทางเลือกอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ ธปท.ได้กำหนดหลักเกณ์ที่ดูแลประชาชน ผู้ฝากเงินอย่างเข้มข้น ไม่ให้ถูกฉ้อโกง หรือเกิดความเสียหาย รวมถึงการคิดค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม ซึ่งหลักเกณฑ์การแต่งตั้งแบงกิ้ง เอเจนท์ จะพิจารณาจากคุณสมบัติฐานะการเงิน เครื่องมือการทำธุรกรรมที่ครบถ้วนและเงื่อนไขอื่น โดยคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์เป็นผู้คัดเลือกและจัดทำแผนส่งเรื่องให้ ธปท.พิจารณา จำกัดการให้บริการไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ ไม่เกิน 20,000 บาทต่อคนต่อวัน และธนาคารพาณิชย์เป็นผู้รับชอบทุกกรณีหากเกิดปัญหาใดๆ

นอกจากนี้ ธปท.ยังเตรียมประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่องทางการให้บริการธนาคารพาณิชย์ใหม่ เช่น บริการถอนเงิน และการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถอนุญาตนิติบุคคลได้เอง รวมถึงการให้บุคคลธรรมดาลักษณะเป็นร้านค้าชุมชน สหกรณ์ เป็นแบงกิ้ง เอเจนท์ ได้เช่นกัน คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเดือนมีนาคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง