วัยรุ่นอเมริกันกดดันรัฐบาลควบคุมซื้อ-ขายปืน

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 61
06:44
409
Logo Thai PBS
วัยรุ่นอเมริกันกดดันรัฐบาลควบคุมซื้อ-ขายปืน
วัยรุ่นอเมริกันชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐอเมริกาควบคุมการซื้อ-ขายปืนให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หลังจากเกิดเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันบนทางเท้าบริเวณทางเข้าทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อเรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผลักดันการออกกฎหมายควบคุมการซื้อ-ขายอาวุธปืน ให้เข้มงวดมากขึ้น การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงภายในโรงเรียนมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาสในรัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 17 คน ซึ่งถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ปี 2555

ขณะที่นักเรียนจากโรงเรียนอเมริกา เฮอริเทจในรัฐฟลอริดาต่างเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเร่งควบคุมการใช้ปืนโดยเร็ว พร้อมทั้งแสดงจุดยืนข้างครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายนิโคลัส ครูซ ผู้ก่อเหตุกราดยิง วัย 19 ปี ถูกนำตัวขึ้นศาลเป็นครั้งที่ 2 เพื่อฟังการไต่สวน หลังจากถูกตั้งข้อหา 17 กระทง ในคดีฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองล่วงหน้า อุปสรรคสำคัญของการควบคุมปืน คือ สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ (NRA) ซึ่งเป็นกลุ่มลอบบียิสต์ทางการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดและต่อต้านกฎหมายเพิ่มข้อบังคับการซื้อ-ขายปืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง