เซ็นสัญญา "หยุด" โรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา ให้เวลา 9 เดือน

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 61
13:49
2,123
Logo Thai PBS
เซ็นสัญญา "หยุด" โรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา ให้เวลา 9 เดือน
รัฐมนตรีพลังงาน -ตัวแทนเครือข่ายโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่-เทพา ตั้งโต๊ะเซ็นสัญญา 4 ข้อหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน และประกาศยุติการชุมนุมพร้อมเดินทางกลับบ้าน มีเวลา 9 เดือนศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมให้ถอนรายงาน EHIA จากสผ.ภายใน 3 วัน

วันนี้ (20 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมานายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการ    กระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)หารือร่วมกับเครือข่ายโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่-เทพา นานกว่า 1 ชั่วโมง และในที่สุดได้ข้อสรุปด้วยการตั้งโต๊ะเซ็นสัญญาหยุดโครงการไฟฟ้าถ่านหิน หลังจากนั้นกลุ่มตัวแทน ประกาศยุติการชุมนุน ชาวบ้านที่มาชุมนุมก็ต่างเก็บของ และเริ่มทยอยกลับบ้าน

 

 

นายประสิทธิชัย หนูนวล ตัวแทนเครือข่ายอันดามัน ได้อ่านบันทึกข้อตกลงระหว่าง กระทรวงพลังงาน กับเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ด้านหน้าสหประชาชาติ โดยมีสาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ 1. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถอนรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA โรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ ออกจากการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใน 3 วัน และให้ กฟผ. ส่งหนังสือแจ้งรับทราบการขอถอนรายงานไปยังเครือข่าย

 

 

2.ให้กระทรวงพลังงาน จัดทำรายงานผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA เพื่อศึกษาว่าพื้นที่จังหวัดกระบี่ และอ.เทพา จังหวัดสงขลา มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ โดยจะต้องจัดทำด้วยนักวิชาการทีมีความเป็นกลางที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน และหากการศึกษาชี้การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินว่าไม่เหมาะสม กฟผ. ต้องยุติการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งสองพื้นที่ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน

3.หากผลการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ ชี้ว่าพื้นที่มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในขั้นตอนการจัดทำ EHIA จะต้องจัดทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกัน และ 4.ให้คดีความระหว่าง กฟผ. และเครือข่ายเลิกแล้วต่อกัน ทั้งนี้ เครือข่ายยุติการชุมนุม และเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยไม่เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลตามกำหนดการเดิม

 

 

ด้านนายศิริ กล่าวว่า หลังจากนี้จะดำเนินการตามกระบวนการที่ได้รับปากไว้กับชาวบ้าน โดยยอมรับว่าไม่กังวล การหาคณะกรรมการกลางที่เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายมาทำหน้าที่ศึกษาความเหมาะสม ซึ่งทุกขั้นตอนจากนี้ไปในระยะเวลา 9 เดือน จะต้องทำอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา 

สำหรับการประท้วงที่ด้านหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ โดยการอดอาหารของชาวบ้านจำนวนกว่า 60 คน เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีชาวบ้านเป็นลมเกือบอย่างน้อย 7 คน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กลุ่มคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่-เทพา อดอาหารประท้วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง