ภูเขากองขยะในโมซัมบิกถล่มทับบ้านเรือน เสียชีวิต 17 คน

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 61
06:41
552
Logo Thai PBS
ภูเขากองขยะในโมซัมบิกถล่มทับบ้านเรือน เสียชีวิต 17 คน
เกิดโศกนาฏกรรมภูเขากองขยะถล่มทับบ้านเรือนชุมชนยากจนในเมืองหลวงของประเทศโมซัมบิก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน บ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 7 หลัง ถูกฝังใต้กองขยะ

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในกรุงมาปูโต เมืองหลวงของโมซัมบิก ทำให้ภูเขากองขยะสูงราว 15 เมตร พังถล่มทับบ้านเรือนในเขตชุมชนยากจน มีบ้านเรือนอย่างน้อย 7 หลัง ถูกฝังอยู่ใต้กองขยะ โดยเหตุเกิดในช่วงเช้ามืดในขณะผู้คนส่วนใหญ่กำลังหลับสนิท

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตมีแม่และลูกวัยแรกเกิดรวมอยู่ด้วย ขณะที่คนในชุมชนและทีมกู้ภัยต้องช่วยกันค้นหาผู้รอดชีวิตในซากกองขยะ

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เปิดเผยว่า บ้านเรือนในชุมชนแออัดแห่งนี้่ปลูกสร้างอย่างผิดกฏหมายและก่อนหน้านี้ทางการได้แจ้งเตือนให้ผู้อยู่อาศัยอพยพออกไปเพื่อความปลอดภัย แต่คนส่วนใหญ่ยังคงปักหลักอยู่ต่อไป

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการวางผังเมือง และความยากจนของประเทศโมซัมบิก โดยกรุงมาปูโตมีประชากรมากกว่า 1 ล้านคน ขณะที่ประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ มีมาตรฐานการดำรงชีวิตอยู่ใต้เส้นแบ่งความยากจน

ทั้งนี้ ประชากรส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ถูกบีบให้ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตราย รวมทั้งการอาศัยอยู่ใกล้กองขยะเพื่อหาอาหารประทังชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง