"นายกรัฐมนตรี"สั่ง พม.เชือดข้าราชการทุจริตเงินทอนศูนย์ไร้ที่พึ่ง

ภูมิภาค
21 ก.พ. 61
12:16
2,300
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี"สั่ง พม.เชือดข้าราชการทุจริตเงินทอนศูนย์ไร้ที่พึ่ง
"นายกรัฐมนตรี" สั่งพม.ลงโทษข้าราชการที่เกี่ยวข้องหากพบมีหลักฐานโยงโกงเงินศูนย์คนไร้ที่พึ่ง ด้านพล.อ.อนันตพร ยืนยัน ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทั้งหมดทุกจังหวัด คาดว่าผลตรวจสอบจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1 เดือน เบื้องต้นสั่งย้ายผอ.ศูนย์ขอนแก่น และเชียงใหม่แล้ว

วานนี้ (20 ก.พ.2561) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.กล่าวถึงการตรวจสอบการปลอมลายมือชาวบ้าน เพื่อรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่ ว่ามีความคืบหน้าไปมาก

โดยกำชับให้ทำจริงจังและลงพื้นที่ตรวจสอบแบบเจาะลึกว่ามีการทำเป็นกระบวนการหรือไม่ ถ้าที่ใดพบว่ามีมูลก็จะให้ย้ายไปช่วยราชการก่อน ซึ่งที่ จ.ขอนแก่น และเชียงใหม่ได้สั่งย้ายผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่าผลตรวจสอบจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่าได้รับรายงานทราบว่ามีการตรวจสอบทุจริตตั้งแต่ปีที่แล้ว กำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวนแต่ปรากฏว่าล่าช้า ซึ่งต้องไปดูว่าทำไมล่าช้าในเมื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ดังนั้นจึงต้องไปดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้างทั้งนี้ได้สั่งการไปว่า จะต้องลงโทษทุกคนที่มีหลักฐานเกี่ยวข้อง

นายโกวิทย์ พวงงาม คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองผู้คนไร้ที่พึ่ง ว่า มองว่า ผู้อำนวยการกองที่เกี่ยวข้อง และอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่กำกับดูแลศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง รวมถึง พม.ต้องแสดงความรับผิดชอบ และขอตั้งคำถามถึงผู้บริหารระดับสูงพม.จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร คงไม่ใช่ปล่อยให้คนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเดียวรวมทั้งต้องมีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน

ด้าน น.ส.อัจฉรา สรวารี นักสังคมสงเคราะห์ มูลนิธิอิสรชน กล่าวว่า มูลนิธิได้ทำงานช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งมากว่า 22 ปี และมีส่วนร่วมแก้ปัญหาคนไร้ที่พึ่งกับ พม.มากว่า 10 ปี มองกรณีการทุจริตที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องการขาดจิตสำนึกรายบุคคล มากกว่าระบบมีช่องโหว่ ขณะที่รัฐยังติดกับการทำงานแบบเดิมๆ ไม่ชินกับการลงพื้นที่ใหม่ ทำให้มอบเงินสงเคราะห์กับคนหน้าเดิมๆ กลุ่มเดิมๆ โดยเป็นการจัดสวัสดิการสังคมไม่ทั่วถึง

ขณะที่พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติให้กับ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ น.ส.ณัฏกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริต ปลอมแปลงเอกสารข้อมูลสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่น เป็นผลให้ ป.ป.ท.ตรวจพบหลักฐานส่อถึงการทุจริต และขยายผลตรวจสอบไปยังศูนย์คุ้มครองฯทั่วประเทศ ขณะนี้พบความผิดปกติส่อทุจริต 5 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย และสุราษฎร์ธานี 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พส.ใช้งบฯ ช่วยผู้ยากไร้ 3 ปี กว่า 1,367 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง