เผยโฉม "ลูกเนื้อทราย"ตัวแรกในป่าดงใหญ่

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 61
15:17
1,191
Logo Thai PBS
เผยโฉม "ลูกเนื้อทราย"ตัวแรกในป่าดงใหญ่
สุดปลื้ม !! พบลูกเนื้อทรายตัวแรกที่เกิดจากขยายพันธุ์ได้เองตามธรรมชาติ หลังปล่อยคืนสู่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 66 ตัวเมื่อปี 2560

วันนี้ (21 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้เผยแพร่ข่าวดีว่าเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ รายงานว่าได้พบเนื้อทราย และลูกน้อยในพื้นที่ หน่วยพิทักษ์ป่าละเลิงร้อยรู  ซึ่งถือเป็นการออกลูกตัวแรกของเนื้อทรายที่นำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในโครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2560 เนื้อทรายทั้งหมดที่ปล่อยจำนวน 66 ตัว ถือเป็นความสำเร็จในการขยายพันธุ์เนื้อทรายได้เองตามธรรมชาติ โดยลูกเนื้อทรายตัวดังกล่าวมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปล่อยเนื้อทรายในปี 2560 ถือเป็นครั้งแรกที่ปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติมากที่สุด หลังจากเคยปล่อยครั้งแรกเมื่อปี 2526 จำนวน 4 ตัว บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ปี 2530 จำนวน 6 ตัว และปี 2535 จำนวน 10 ตัว เนื่องจากขณะนี้การเพาะพันธุ์และปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติประสบความสำเร็จอย่างมาก

 

 

โดยเฉพาะการฟื้นฟูประชากรเนื้อทรายในธรรมชาติให้เพิ่มขึ้น หลังพบว่าจากการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเนื้อทราย สามารถดำรงชีวิต สืบพันธุ์ และหากินกระจายออกจากบริเวณที่ปล่อยไปยังพื้นที่ข้างเคียงมากขึ้น จนถูกถอดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าสงวน ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทั้งที่ในอดีตเนื้อทราย เป็นสัตว์ป่าสงวนภาและไม่มีรายงานค้นพบในป่าธรรมชาติ จนกระทั่งสามารถเพาะเลี้ยงจากกรงเลี้ยงและนำไปปล่อยขยายพันธุ์ในธรรมชาติ ซึ่งภาพรวมตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันได้ปล่อยเนื้อทรายคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไปแล้ว 629 ตัว

(ขอบคุณภาพจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช) 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง