ตลาดสามย่าน ต้นแบบจัดการตลาด-ชุมชนไร้ปัญหา

สังคม
21 ก.พ. 61
19:30
1,167
Logo Thai PBS
ตลาดสามย่าน ต้นแบบจัดการตลาด-ชุมชนไร้ปัญหา
การบริหารจัดการตลาดที่ไม่ดี อาจส่งผลกระทบทั้งชาวบ้านที่อาศัยในละแวกนั้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้ทำกิจการค้าขาย ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน หนึ่งในตลาดที่ใช้วิธีการบริหารจัดการตลาดที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้

วันนี้ (21 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน ดำเนินการถูกต้องตามหลักเกณฑ์การขออนุญาตจัดตั้งตลาด ทั้งการมีบ่อกักเก็บไขมันที่เหลือจากการปรุงอาหารของร้านอาหาร ไม่ให้อุดตันท่อระบายน้ำ พร้อมถังขยะประจำทุกร้าน เพื่อป้องกันการทิ้งขยะเกลื่อนกลาด การติดตั้งท่อระบายน้ำทุกแผงค้า ลงสู่ท่อรวม และมีลานจอดรถที่รองรับได้มากถึง 120 คัน


ด้านผู้จัดการตลาดสามย่าน กล่าวว่า ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน หน่วยงานราชการมากว่า 10 ปี แต่ละวันมีคนในชุมชน พื้นที่ใกล้เคียง และย่านอื่น มาจับจ่ายใช้สอยไม่น้อยกว่า 200-300 คนต่อวัน แต่กำไรค้าขายไม่ใช่เป้าหมายของตลาดนี้


ขณะที่พ่อค้า-แม่ค้าทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของตลาด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่สร้างผลกระทบใดๆ ต่อสภาพแวดล้อมโดยรอบตลาดด้วยเช่นกัน หากพบฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษอย่างชัดเจน

ส่วนนางอัจฉรี ตั้งศิริพร ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงตลาด ระบุว่า ตลาดจำเป็นต่อวิถีชีวิตของคน แต่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร้ปัญหา หากเจ้าของตลาดบริหารจัดการดี และรับฟังความเห็นของคนในชุมชนด้วย


นางนวพร กลิ่นบัวแก้ว ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ยอมรับว่า การควบคุมดูแลตลาดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อย แต่เขตพยายามแก้ปัญหา เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด


ทั้งนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุมปริมาณตลาดแต่การกำกับดูแลห้ามตลาดสร้างความเดือดร้อนรำคาญ จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้มงวดกวดขัน และบังคับใช้กฎหมาย เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ให้กับทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง