ม.เกษตรฯ ค้านรัฐสร้าง “ทางด่วนขั้นที่ 3” สายเหนือ หวั่นมลภาวะกระทบสุขภาพ

สังคม
21 ก.พ. 61
20:17
462
Logo Thai PBS
ม.เกษตรฯ ค้านรัฐสร้าง “ทางด่วนขั้นที่ 3” สายเหนือ หวั่นมลภาวะกระทบสุขภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คัดค้านโครงการก่อสร้างทางด่วนทุกรูปแบบ หวั่นฝุ่นละอองกระทบสิ่งแวดล้อมและชุมชน แนะรัฐบาลสนับสนุนบริการขนส่งสาธารณะเพื่อให้ลดการใช้รถ

วันนี้ (21 ก.พ.2561) นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวยืนยันคัดค้านโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ หลังนำข้อมูลจากจุดตรวจวัดค่าฝุ่นละลองบริเวณมหาวิทยาลัย พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เริ่มเข้าใกล้จุดเสี่ยงเกินมาตรฐาน แม้เป็นการนำค่าที่วัดได้หลังฝนตก สะท้อนถึงความเสี่ยงมลภาวะทางอากาศบริเวณนี้

ขณะเดียวกัน ค่าฝุ่นขนาดเล็กจะปะปนในอากาศไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ จากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่รถยนต์ปล่อยออกมาเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากรัฐบาลจะก่อสร้างทางด่วนอาจซ้ำเติมสถานการณ์ ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและชุมชน คิดเป็นมูลค่าใช้จ่ายทางสุขภาพที่ประชาชนย่านนี้ อาจต้องแบกรับไม่น้อยกว่าปีละ 6,000 บาท ต่อ 1 ครัวเรือน

“ไม่สนับสนุนระบบทางด่วน ไม่ว่าจะเป็นเส้นนี้หรือเส้นไหนที่ผ่าเข้ามาในเมืองอีกแล้ว ที่มีอยู่แล้วก็จัดการให้มันดีขึ้นกว่าเดิม ที่ยังไม่มี เราเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็น ควรใช้การขนส่งมวลชนเป็นหลัก ใช้การขนคนเป็นหลัก ทางด่วนเข้ามาในเมืองยังไงก็ไม่ด่วน” นายจงรัก กล่าว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้ทำหนังสือถึงหัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี เพื่อทบทวนโครงการดังกล่าวแล้ว และขอให้รัฐบาลคิดถึงผลกระทบต่อสุขภาพลูกหลาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง