สถาบันวิจัยป๋วยฯ เผย ประชากร 30.6% ยังเข้าไม่ถึงบริการการเงิน

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 61
07:02
533
Logo Thai PBS
สถาบันวิจัยป๋วยฯ เผย ประชากร 30.6% ยังเข้าไม่ถึงบริการการเงิน
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ้งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าประชากรเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ร้อยละ 30.6 จากจำนวนหมู่บ้านทั้งหมดทั่วประเทศ เชื่อ "แบงกิ้ง เอเจนท์" ช่วยบรรเทาปัญหา

วันนี้ (22 ก.พ.2561) นางโสมรัศมิ์ จันทรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านระบบการเงิน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ้งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมีตู้เอทีเอ็มและสาขาธนาคาร มากกว่า 35,000 จุดทั่วประเทศ และจุดให้บริการทางการเงินกึ่งนอกระบบ อย่างสหกรณ์ โรงรับจำนำ ไปรษณีย์ ปั๊มน้ำมัน และตู้เติมเงินต่างๆ แต่จุดให้บริการยังคงกระจุกตัวในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ขณะที่ประชากรไทยจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงจุดให้บริการทางการเงินได้ ในรัศมี 5 กิโลเมตร หรือ คิดเป็นร้อยละ 30.6 จากจำนวนหมู่บ้านทั้งหมดทั่วประเทศ โดยเฉพาะหมู่บ้านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

นางโสมรัศมิ์ กล่าวว่า นโยบายตัวแทนธนาคาร หรือ แบงกิ้ง เอเจนท์ หากเพิ่มในปั๊มน้ำมัน และร้านค้าปลีก ที่มีเครื่องอีดีซี ซึ่งกระจายตัวทั่วประเทศ น่าจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงจุดบริการทางการเงินทั่วประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้สมาคมธนาคารไทยอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการใช้ตู้เอทีเอ็มสีขาว (ไวท์ เลเบล เอทีเอ็ม) ซึ่งลูกค้าธนาคารทุกแห่งสามารถใช้บริการได้ เพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดแต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะ "แบงกิ้ง เอเจนท์" ช่วยยกระดับร้านค้าชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง