ฝ่ายการเมืองหวั่น สนช.คว่ำรายชื่อ กกต.ยกชุด หวั่นกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

การเมือง
23 ก.พ. 61
11:20
200
Logo Thai PBS
ฝ่ายการเมืองหวั่น สนช.คว่ำรายชื่อ กกต.ยกชุด หวั่นกระทบโรดแมปเลือกตั้ง
หลัง สนช.มีมติไม่เห็นชอบ 7 ว่าที่ กกต. ยกชุดส่งผลให้กระบวนการสรรหา กกต. ทั้ง 7 คนต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายการเมืองที่เห็นว่า สนช.ควรอธิบายว่า ผู้ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการสรรหาทั้ง 7 คน มีปัญหาติดขัดในเรื่องใด

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานติดตามการยกร่างรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุม สนช.มีมติไม่เห็นชอบว่าที่ 7 กกต.ว่า เมื่อพิจารณามติของ สนช.แล้วเกิดข้อสงสัยว่าบุคคลทั้ง 7 คน ไม่มีบุคคลที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่ง กกต.เลยหรือไม่ การที่ สนช.โหวตลงมติดังกล่าว

สนช.ต้องอธิบายว่า เหตุใดผลจึงออกมาเช่นนี้หากไม่อธิบาย สังคมจะเกิดความคลางแคลงใจ และวิตกว่า หากครั้งหน้าเรื่องดำเนินการไปถึงการพิจารณาของ สนช.อีกครั้งจะเกิดเหตุเช่นนี้อีกหรือไม่ ซึ่งหากเกิดเหตุเช่นนี้อีกครั้งก็จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะส่อเจตนาว่าพยายามยื้อการเลือกตั้ง

ขณะที่นายวัฒนา เซ่งไพเราะ สมาชิกพรรคเพื่อไทยมองว่า ส่วนหนึ่ง สนช.อาจกังวลจากประเด็นที่สังคมคลางแคลงใจต่อกระบวนการสรรหาและว่าที่ผู้สมัครบางคนที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ หากผ่านไปแล้วทำงานอาจมีปัญหาตามมาในอนาคต ส่วนความกังวลจากการโหวตคว่ำครั้งนี้อาจทำให้กระทบต่อการเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีกนั้น ก็อาจมีส่วนเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ประธาน สนช.หรือกรรมการสรรหาออกมาระบุให้ชัดว่าจะสรรหากันใหม่โดยใช้เวลาไม่นาน และต้องไม่กระทบต่อโรดแมปทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีก

ขณะที่นายวิรัช ร่มเย็น กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คาดว่าเป็นอีกเกมของผู้มีอำนาจที่ใช้ทุกวิถีทางเพื่อยื้อการเลือกตั้ง แม้ผู้มีอำนาจยืนยันว่า กกต.ชุดเก่ายังทำหน้าที่รักษาการต่อไปได้ แต่ในทางปฏิบัติอาจเกิดปัญหาลักลั่นได้ เพราะรัฐบาลเพิ่งประกาศว่าเตรียมปลดล็อกการเมือง และให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือน ส.ค.แต่ถ้าต้องเริ่มกระบวนการสรรหา กกต.ใหม่ อาจมีผลกระทบไปด้วย เพราะ กกต.ชุดเดิมถูก สนช.เซ็ตซีโร่ไปแล้วจะเกิดปัญหาการตีความทางกฎหมายอีกหากมีคนยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถือเป็นความผิดปกติมากส่วนจะกระทบถึงเรื่องใดขอให้จับตาดูต่อไปซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้ คือคนที่จะเข้าสู่กระบวนการสรรหาเพื่อเป็น กกต.จะหายาก นอกจากต้องมีคุณสมบัติขั้นเทพแล้ว ยังถูกคว่ำโดย สนช.ได้อีก ทำให้ไม่กล้าเข้ามาสู่กระบวนการนี้ โดยกลัวว่าจะถูกคว่ำและเสื่อมเสียชื่อเสียงเหมือนชุดนี้ ที่สุดจะได้คนที่มีคุณภาพด้อยกว่านี้เข้ามาเป็นแทน

ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ประชุม สนช.ลงมติไม่ให้ความเห็นชอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นว่าที่ กกต.จำนวน 7 คนว่า เรื่องดังกล่าวก็เป็นมติที่ประชุมของ สนช.ในส่วนของศาลฎีกา ก็จะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง