อย่าชะล่าใจ แบงก์ชาติเตือนรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน

เศรษฐกิจ
23 ก.พ. 61
12:36
401
Logo Thai PBS
อย่าชะล่าใจ แบงก์ชาติเตือนรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน
แบงก์ชาติเตือนทุกฝ่ายเตรียมรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่ยากต่อการคาดการณ์ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามสหรัฐฯ หลังการจ้างงานฟื้นตัวเร็วกว่าคาด

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกอาจฟื้นตัวดี ส่งผลให้แนวโน้มการส่งออกของไทยขยายตัว แต่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ กล่าวว่า ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ดัชนีหลักทรัพย์ทั่วโลกอ่อนไหวมากกว่าปกติและผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเร็วกว่าคาดการณ์ เป็นสัญญาณเตือนถึงความไม่สมเหตุสมผลในเศรษฐกิจโลก ทำให้ปี 2561 เศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนอาจผันผวนยากต่อการคาดการณ์ จึงขอให้ทุกฝ่ายอย่าชะล่าใจและควรบริหารความเสี่ยงค่าเงินและกระจายความเสี่ยงในตลาดต่างๆ

 

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า แม้การจ้างงานสหรัฐฯ ดีขึ้นเร็วกว่าคาดการณ์ กดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้น แต่ไทยไม่จำเป็นต้องเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเฟดทันที เนื่องจากแบงก์ชาติพิจารณาโจทย์การดูแลเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาหลักเกณฑ์กำกับการระดมทุนดิจิตัล หรือ ไอซีโอ และสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี ยังอยู่ระหว่างหาข้อสรุปกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยังขอความร่วมมือสถาบันการเงินห้ามยุ่งเกี่ยวธุรกรรมดังกล่าว เนื่องจากสถาบันการเงินต้องบริหารเงินเสี่ยงเงินฝากของประชาชน

 

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยังชี้แจงนโยบายตั้งตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้งเอเจ้นท์ ว่า แบงก์ชาติจะปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยตัวแทนธนาคารจะรับทำธุรกรรมให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธนาคารแต่ละแห่ง และต้องผ่านการฝึกอบรมทักษะและมาตรฐานอย่างเพียงพอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงบริการทางการเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง