กรมอุทยานฯ คุมเข้มหาดเจ้าไหมลดการล่าพะยูน

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 61
14:00
329
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ คุมเข้มหาดเจ้าไหมลดการล่าพะยูน
สภาพพื้นที่ทางทะเลใน จ.ตรัง มีหญ้าทะเลที่สมบูรณ์ ทำให้พะยูนใช้เป็นสถานที่อาศัย และขยายพันธุ์ต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงวางมาตรการป้องกันกลุ่มขบวนการล่าพะยูน และทำประมงผิดกฏหมาย

วันนี้ (23 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่อุทยานหาดเจ้าไหม และผู้นำท้องถิ่นหมู่เกาะลิบง ใช้เรือลาดตระเวนช่วงค่ำ ตั้งแต่ อ่าวทุ่งจีน-หัวแหลมเกาะมุก ถึงอ่าวตะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ป้องกันการทำประมงผิดกฏหมายและขบวนการล่าพะยูน หลังพบฝูงพะยูน กว่า 200 ตัว และพะยูนคู่แม่ลูกกว่า 40 คู่ บริเวณหมู่เกาะลิบง


นายโอภาส นวลมังสอ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการลาดตระเวนเจ้าหน้าที่พบเครื่องมือทำประมงผิดกฏหมาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อพะยูน และเต่าทะเล จึงได้ทำการรื้อถอน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่อุทยานหาดเจ้าไหมจัดชุดลาดตระเวนทางทะเลทั้งกลางวันและกลางคืน ป้องกันขบวนการฉวยโอกาสช่วงพะยูนขยายพันธุ์ ล่าพะยูนส่งขายตามใบสั่ง 


สำหรับหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง มีหญ้าทะเลสมบูรณ์ ทำให้พะยูนใช้เป็นที่อยู่อาศัย และขยายพันธุ์ต่อเนื่อง ผลสำรวจเมื่อกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พบฝูงพะยูนอาศัย จำนวน 210 ตัว และพะยูนแม่ลูกจำนวน 40 คู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง