"เครดิตบูโร" เตือนหนี้เสียบัตรเครดิตพุ่ง 51,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
24 ก.พ. 61
19:34
2,788
Logo Thai PBS
"เครดิตบูโร" เตือนหนี้เสียบัตรเครดิตพุ่ง 51,000 ล้านบาท
เครดิตบูโรเผยการชำระหนี้บัตรเครดิต 3 เดือนแรกของปีนี้ พบสัญญาณชำระหนี้ลดน้อยลง โดยเฉพาะในกลุ่มคนเพิ่งเริ่มทำงาน โดยพบว่าหนี้เสียบัตรเครดิตสูงถึง 51,000 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เปิดเผยว่า หนี้ค้างชำระบัตรเครดิตตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป มีแนวโน้มสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จากมาตรการลดหย่อนภาษี 15,000 บาท เพื่อใช้จ่ายซื้อสินค้า ผู้บริโภคส่วนหนึ่งเลือกผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต และขณะนี้หนี้เสีย (เอ็นพีแอล) มีจำนวนประมาณ 51,000 ล้านบาท คิดเป็นบัตรเครดิต 1 ล้านใบ จากทั้งหมด 19 ล้านใบ

สวนทางกับรายได้ของประชาชนยังไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมาก และบริษัทหลายแห่งไม่ได้จ่ายโบนัสให้พนักงาน ทำให้รายได้ส่วนหนึ่งขาดหายไป แม้สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิต เพราะมาตรการควบคุมบัตรเครดิตของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งผลให้ยอดอนุมัติบัตรใหม่ลดลง

นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หนี้บัตรเครดิตจะไม่กระทบต่อหนี้ครัวเรือนให้สูงขึ้น กลุ่มผู้บริโภคที่พบเป็นหนี้บัตรเครดิตมากขึ้น อยู่ในกลุ่มวัยทำงานเริ่มต้น หรือกลุ่ม Gen y และยังมี Gen x ที่ต้องติดตามปัญหาหนี้เสียในอสังหาริมทรัพย์

ผู้จัดการใหญ่บริษัท เครดิตบูโร ระบุว่า ในกลุ่ม Gen x มีปัญหาการผ่อนชำระมากที่สุด เพราะมีหนี้มากกว่ารายได้ ทำให้ยอดหนี้เสียในอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ร้อยละ 3.8 หรือคิดเป็น 200,000 ล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง