บ่ายนี้ มอบเงินก้าวคนละก้าว 1,300 ล้านบาทให้ 11 โรงพยาบาล

สังคม
25 ก.พ. 61
13:51
444
Logo Thai PBS
บ่ายนี้ มอบเงินก้าวคนละก้าว 1,300 ล้านบาทให้ 11 โรงพยาบาล
ช่วงบ่ายวันนี้ (25 ก.พ.) มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า จะมอบเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าว ก้อนแรก 1,300 ล้านบาทให้กับโรงพยาบาล 11 แห่ง เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

บรรยากาศบริเวณสวนรถไฟ กรุงเทพมหานคร มีประชาชนและนักวิ่งก้าวคนละก้าว และตัวแทนหมอและพยาบาลจากโรงพยาบาล 11 แห่ง มารอร่วมกิจกรรมและรับเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าว จากมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ตัดยอดเงินบริจาคก้อนแรกจำนวน 1,300 ล้านบาท เพื่อจัดสรรให้กับโรงพยาบาล เพื่อนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

วันนี้ (25 ก.พ.2561) ประชาชนหลายคนตั้งใจเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาพลาดโอกาสวิ่งร่วมกับ "ตูน บอดี้สแลม" เพราะเป็นจังหวัดที่ทีมก้าวคนละก้าวไม่ได้วิ่งผ่าน จึงตั้งใจมาจากต่างจังหวัด เพื่อให้กำลังใจหมอและพยาบาล พร้อมกับร่วมทำบุญ เนื่องจากกิจกรรมลองรันในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ จะเป็นการมอบเงินทุกบาทให้กับโรงพยาบาลไม้แก่น จ.ปัตตานี

ขณะที่ นพ.ศราวุฒิ ตั้งศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้รับเงินบริจาคจากโครงการ จำนวน 91 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 8 ของเงินบริจาค ซึ่งเงินจำนวนนี้จะนำไปสร้างศูนย์โรคหัวใจ เพราะในแต่ละปีชาว จ.สุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงมีผู้ป่วยโรคหัวใจ 2,500-3,000 คน ที่ต้องส่งมารักษาในกรุงเทพมหานคร แม้ว่าจะได้รับเงินบริจาคจากโครงการก้าวคนละก้าวจำนวนมากแล้ว แต่ศูนย์โรคหัวใจยังต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 120 ล้านบาท ขณะนี้ยังขาดอีก 29 ล้านบาท โดยโรงพยาบาลต้องเปิดรับเงินบริจาคเพิ่มเติม เพื่อให้สร้างศูนย์โรคหัวใจได้สำเร็จ

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับเงินบริจาคจากโครงการมากเป็นอันดับ 3 จำนวน 136.5 ล้านบาท โดย นพ.ดิเรก เอกบวรวงศ์ ตัวแทนจากโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี กล่าวขอบคุณตูน บอดี้สแลม ที่ช่วยขับเคลื่อนโรงพยาบาลศูนย์และทำให้ประชาชนหันมาดูแลตัวเอง พร้อมย้ำว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปสร้างการแพทย์ชั้นสูงและอาคารรองรับผู้ป่วยใน 600 เตียง และจะนำเงินบริจาคอีก 20 ล้านบาทไปมอบให้กับโรงพยาบาลชุมชนที่ขาดแคลน

สำหรับหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินโครงการก้าวคนละก้าว จำนวนเงินจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของโรงพยาบาลและจำนวนเตียงผู้ป่วย โดยโรงพยาบาลพระมงกุฏเก้า ได้รับเงินบริจาคมากที่สุด จำนวน 221 ล้านบาท เนื่องจากมีเตียงผู้ป่วย 1,200 เตียงและเป็นโรงพยาบาลบริหารโครงการ รองลงมาคือ โรงพยาบาลขอนแก่น จำนวน 143 ล้านบาท, โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี 136.5 ล้านบาท ส่วนโรงพยาบาลอื่นๆ ได้รับเงิน 91 ล้านบาท ซึ่งประชาชนยังสามารถบริจาคเงินสมทบโครงการได้จนถึงวันที่ 31 พ.ค.2561 หลังจากสิ้นสุดโครงการ มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าก็จะนำเงินมาจัดสรรให้กับโรงพยาบาลทั้ง 11 แห่งอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง