จีนปล่อยซาลาแมนเดอร์ยักษ์กลับสู่ธรรมชาติ

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 61
06:58
914
Logo Thai PBS
จีนปล่อยซาลาแมนเดอร์ยักษ์กลับสู่ธรรมชาติ
ชาวประมงในมณฑลเสฉวนของจีนปล่อยซาลาแมนเดอร์ยักษ์ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ที่จับได้ระหว่างตกปลา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลับคืนสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ

วันนี้ (26 ก.พ.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ ความยาว 80 เซนติเมตร น้ำหนัก 3.1 กิโลกรัม ที่ชาวประมงในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน จับได้ระหว่างตกปลา เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะปล่อยซาลาแมนเดอร์ยักษ์ตัวนี้กลับคืนสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติในเวลาต่อมา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หน่วยงานด้านการประมงท้องถิ่นได้รับแจ้งจากชาวประมงว่า จับซาลาแมนเดอร์ยักษ์ได้ทั้งหมด 13 ตัว ในจำนวนนี้ตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักมากกว่า 6.5 กิโลกรัม ส่วนตัวที่มีขนาดเล็กที่สุดมีน้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม

ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ของจีนเป็นซาลาแมนเดอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและถือเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยซาลาแมนเดอร์โตเต็มวัยมีความยาวสูงสุด 180 เซนติเมตร มักจะอาศัยอยู่ตามทะเลสาบและโขดหินในจีน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 50 เป็นต้นมา ประชากรซาลาแมนเดอร์ลดลงกว่าร้อยละ 80 แม้ว่าจะได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายของจีนและอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ก็ตาม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง