นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนตรวจสอบที่ดิน รอส.

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 61
09:19
755
Logo Thai PBS
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนตรวจสอบที่ดิน รอส.
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ถอดถอนสิทธิที่ดิน รอส.ที่ทำผิดเงื่อนไข หลังเข้าสำรวจอาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เชื่อนายทุนมีเส้นสายไม่ธรรมดา ลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.2561) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ลงพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง บนที่ดินของ รอส. หรือราษฎรอาสาสมัครเขาค้อ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่กองทัพภาค 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ หลังถูกคณะเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดก่อสร้างและพบว่าเป็นพื้นที่เคยถูกดำเนินคดี แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ ทำให้นายทุนดำเนินการก่อสร้างต่อ

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า เชื่อว่านายทุนรายนี้มีเส้นสายไม่ธรรมดาและน่าจะใช้ทุนสร้างไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบอาคารขนาดใหญ่อีกหลายแห่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง บางแห่งตั้งอยู่ในบนเขาสูงและ ริมหน้าผา จึงตั้งข้อสังเกตถึงการบังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียมและเลือกปฏิบัติ

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มราษฎร รอส.ว่ามีกลุ่มนักธุรกิจก่อสร้างอาคารสูง เข้าข่ายกิจการโรงแรมรีสอร์ทและเกสเฮ้าส์ ซึ่งไม่น่าจะถูกต้องตามกฎหมายและเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ที่ดิน รอส. โดยจะร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้เพิกถอนสิทธิครอบครอง รอส.ที่ทำผิดเงื่อนไข หากไม่ดำเนินการใดๆ จะยื่นฟ้องร้องผู้ว่าฯ และขอให้ศาลไต่สวนข้อเท็จจริงและเพิกถอนสิทธิ์ทั้งหมดต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง