คาด 1 ปี "ปิดถนน" สาย 3076 ผ่าป่าเขาอ่างฤาไนแก้สัตว์ถูกรถชน

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 61
11:37
4,370
Logo Thai PBS
คาด 1 ปี  "ปิดถนน" สาย 3076 ผ่าป่าเขาอ่างฤาไนแก้สัตว์ถูกรถชน
พล.อ.ประวิตร ยืนยันรักษาชีวิตสัตว์ป่าบนถนนหลวงสาย 3076 ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา คาดว่าอีก 1 ปีถนนเส้นทางเลี่ยงป่าแล้วเสร็จ ส่วนแผนระยะสั้น เตรียมถางวัชพืช เล็มไม้ขนาดเล็กถอยร่นจากริมทางอีก 5 เมตรให้ทัศนวิสัยชัดเจนเริ่ม 1 มี.ค.นี้

วันนี้ (26 ก.พ.2561) เป็นวันที่ 5 แล้ว ที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ออกปฏิบัติการตามหาช้างป่าที่ถูกรถชนบาดเจ็บ โดยวันนี้วางแผนกำหนดพื้นที่ 1-2 กิโลเมตร ซึ่งหากช้างบาดเจ็บหนัก ก็น่าจะอยู่ในระยะดังกล่าว 

การลงพื้นที่ค้นหาวันนี้ อาจจะเป็นวันสุดท้าย ที่มีการค้นหาตัวช้าง ที่บาดเจ็บอุบัติเหตรถยนต์ชนบนถนนสาย 3076 จนทำให้ช้างต้องลากเท้าขวา ด้านหลัง ครูดไปกับถนน หนีเข้าไปในป่า ซึ่งขณะนี้การค้นหาเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว และทีมค้นหายังไม่พบช้างตัวนี้

การค้นหาวันนี้จะเน้นพื้นที่ ที่ห่างจากจุดอุบัติเหตุ ประมาณ 1-2 กิโลเมตร เนื่องจากคาดว่า ถ้าช้างบาดเจ็บหนัก จะยังไปไหนได้ไม่ไกล แต่อาจอยู่ในภาวะตื่นกลัว หวาดระแวง ทำให้เจ้าหน้าที่ยังหาไม่พบ

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า สำหรับแผนระยะสั้นถากถางวัชพืช และไม้เล็กริมถนน เพื่อเปิดพื้นที่ริมทางได้ชัดเจนมากขึ้น โดยจะถอยร่นเข้าไปประมาณ 5 เมตร ขณะนี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เห็นชอบแล้ว จะเริ่มดำเนินการวันแรก ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ จะถากถางริมทางรวม 30 กิโลเมตร ให้เสร็จภายใน 2 วัน

 


คาดอีก 1 ปีปิดถนน 3076 ถาวรใช้เส้นทางใหม่

สำหรับแนวคิดการปิดถนนถาวร เส้นทางปัจจุบัน สาย 3076 หรือ เดิมเรียกสาย 3259 ซึ่งมีเส้นทางช่วงผ่ากลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนประมาณ 15 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา กับ อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว

ขณะนี้ มีความชัดเจนว่า จะปิดทางสัญจรถาวรในอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า หลังจากถนนเส้นทางใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ห่างจากเส้นทางปัจจุบันประมาณ 10 กิโลเมตร

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประ ธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด กล่าวถึงกรณีการติดตามการช่วยเหลือช้างที่โดนรถชนในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ว่า เส้นทางดังกล่าวมีเวลาเปิดปิดเป็นช่วงเวลาอยู่ แต่ขณะนี้ได้เส้นทางใหม่แล้ว ประมาณ 45 กิโลเมตร ซึ่งกำลังแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะปิดทางหลวง แผ่นดินสาย 3259 ทั้งนี้ยืนยันว่าระหว่างนี้เราจะดูแลรักษาสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าดังกล่าวกันต่อไป

ทีมข่าวตระเวนดูเส้นทางใหม่ ที่กำลังก่อสร้าง เป็นโครงการถนนสายอ้อมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ช่วงบ้านเขาตลาด ถึงบ้านอ่างเสือดำ อ.เขาตะเกียบ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรเศษกรม ทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง เริ่มต้นสัญญา 22 มี.ค. 2560 มีกำหนดสิ้นสุดสัญญา วันที่ 11 มี.ค.2562 เส้นทางนี้ใช้งบประมาณก่อสร้าง จำนวน 98 ล้านบาท

เส้นทางหลักที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มักมีสัตว์ออกมาเดินบนถนนทุกวัน แต่หนึ่งปัญหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับสัตว์ ก็คือ การขับรถเร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามที่มีประกาศเตือนไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จนท.ยังไม่พบช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกรถชนเจ็บ เตรียมประเมินสถานการณ์ พรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง