เริ่มเคลื่อนไหวโครงการ "ขุดคลองไทย" แนว 9 เอ

ภูมิภาค
26 ก.พ. 61
14:50
799
Logo Thai PBS
เริ่มเคลื่อนไหวโครงการ "ขุดคลองไทย" แนว 9 เอ
คณะทำงานผลักดันขุดคลองไทยแนว 9 เอ ลงพื้นที่สำรวจแนวเขตการขุดคลองในทะเลอันดามัน พร้อมเดินหน้าผลักดันให้รัฐบาลตั้งคณะกรรม การศึกษาความเป็นไปได้ ด้านชาวประมงพื้นบ้าน กังวลจะกระทบต่ออาชีพ หากโครงการเดินหน้าได้จริง

วันนี้ (26 ก.พ.2561) นายทัศชัย อินทรวิเศษ เลขานุการ สมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา พร้อมด้วย นายระพี อินทรวิเศษ อดีตกำนัน ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด และนายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำ นันตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จ.ตรัง ลงพื้นที่สำรวจทะเลอันดามัน ช่วงรอยต่อจังหวัดกระบี่ กับจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นต้นทางของคลองไทยแนว 9 เอ และจะผ่าน จังหวัดกระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง และ สงขลา ระยะทาง 140 กิโลเมตร

ที่ผ่านมาอดีตข้าราชการ ร่วมกันทำงานลงพื้นที่ชี้แจงกับประชาชน เพื่อรวบรวมรายชื่อเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ในการเชื่อมโยงระหว่างทะเลอันดามันและทะเลอ่าวไทย

นายทัศชัย กล่าวว่า ขณะนี้รอคำตอบจากรัฐบาลเรื่องการตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองไทย แต่หากไม่มีคำตอบ ก็จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป โดยขณะนี้ได้เดินหน้าสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน

ขณะที่นายสมหวัง แสงลำปำ ชาวประมงในพื้นที่ใกล้ร่องน้ำที่ถูกกำหนดให้เป็นแนวคลองไทยกล่าวว่า หากขุดคลองจริง จะเกิดร่องน้ำลึก กระทบกับอาชีพการทำประมงชายฝั่งในพื้นที่ก็ไม่ทราบจะไปทำอาชีพอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปลุกผี ขุดคลองไทย " แนว 9 A" ตัดผ่าน 5 จังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง