ถอดรหัสจดหมายลาตาย สะท้อนภาวะโรคซึมเศร้า

สังคม
26 ก.พ. 61
18:42
1,727
Logo Thai PBS
ถอดรหัสจดหมายลาตาย สะท้อนภาวะโรคซึมเศร้า
จดหมายที่อ้างว่าเป็นการสั่งเสียของ พล.ต.อ.สล้าง ถูกนำไปผูกโยงกับสาเหตุการเสียชีวิต แต่ถ้าถอดสิ่งที่แฝงอยู่ในข้อความ น่าจะเป็นอีกเหตุผลที่ยืนยันว่ามาจากอาการป่วยบางอย่าง

จากกรณี พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ตกจากชั้น 7 ภายในห้างสรรพสินค้าย่านแจ้งวัฒนะ จากนั้นตำรวจได้พบจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ อ้างว่าเป็นการสั่งเสียของ พล.ต.อ.สล้าง เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา 

นายวันจักร บุนนาค บุตรชาย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ยอมรับ พล.ต.อ.สล้าง ป่วยด้วยอาการโรคซึมเศร้าและรับการรักษาอยู่ ควบคู่กับการรักษาโรคประจำตัว สำหรับคนอายุ 81 ปี ทางครอบครัวจับสังเกตได้ถึงความมุ่งมั่นในการคัดค้านโครงการทางรถไฟขนาดราง 1 เมตร และทางรถไฟยกระดับ ส่งผลถึงความเครียดซึ่งทางครอบครัวไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต รวมไปถึงการเคลื่อนย้ายศพออกจากจุดเกิดเหตุ

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุของความคิดฆ่าตัวตายเกิดขึ้นได้ทั้งจากปัญหาบางอย่างที่สะสมอยู่ภายใน ส่งผลให้คิดตัดสินใจออกมาในรูปเฉพาะของตัวเอง และได้รับแรงกดดันจากสภาวะต่างๆ รอบตัวอย่างต่อเนื่อง เช่น ความเครียด ปัญหาด้านสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะมีทัศนคติในแง่ลบ มองสิ่งแวดล้อมไปในทางแย่ หากไม่ได้รับการดูแลใกล้ชิดมีโอกาสสูงจะคิดฆ่าตัวตาย

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เพราะมีความคิดฆ่าตัวตายได้ทุกเมื่อ จึงต้องรักษาจนกว่าจะพ้นภาวะเสี่ยง

สถานการณ์โรคซึมเศร้าในไทยเฉลี่ยของผู้ป่วยยังคงอยู่ที่ 1,500,000 คน อย่างไรก็ตาม ทุกสาเหตุของการฆ่าตัวตายไม่จำเป็นต้องมาจากการป่วยโรคซึมเศร้า เพียงแต่ร้อยละ 50 ของการฆ่าตัวตายมาจากภาวะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” ตกจากชั้น 7 ในห้างย่านแจ้งวัฒนะ เสียชีวิต

จุดยืนรางรถไฟ 1.435 เมตร ของ "พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค"

เร่งค้นหาผู้ป่วยซึมเศร้าเสี่ยง1.5 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง