สังคมวิจารณ์การเคลื่อนย้ายร่าง "พล.ต.อ.สล้าง" - ห้างดังยันหวังรีบนำส่งรพ.

สังคม
26 ก.พ. 61
19:18
396
Logo Thai PBS
สังคมวิจารณ์การเคลื่อนย้ายร่าง "พล.ต.อ.สล้าง" - ห้างดังยันหวังรีบนำส่งรพ.
การเคลื่อนย้ายร่าง พล.ต.อ.สล้าง ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่าเหมาะสม และถูกต้องตามหลักการแพทย์ฉุกเฉินหรือไม่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ยืนยันว่า ต้องการรีบนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล

กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนย้ายร่างของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ออกจากสถานที่เกิดเหตุโดยใช้ผ้าดำคลุม และนำขึ้นท้ายรถกระบะเป็นวิธีการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ถูกต้องหรือไม่

นพ.ไพโรจน์ บุญศรีคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ไม่ทราบข้อเท็จจริงขณะเกิดเหตุ จึงไม่ขอแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ แต่ลำดับเหตุการณ์การรับแจ้งจากสายด่วน 1669 ว่า ช่วงเวลา 11.05 น.กู้ชีพพระนั่งเกล้ารับแจ้งเหตุว่ามีชายได้รับบาดเจ็บเหล็กหล่นใส่ศีรษะ บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ทีมกู้ภัยร่วมกตัญญูออกปฏิบัติการภายใน 3 นาที และใช้เวลาประมาณ 12 นาที ถึงจุดเกิดเหตุแต่พบว่าพลเมืองดีเคลื่อนย้ายผู้ป่วยนำส่งโรงพยาบาลไปแล้ว

 

 

สำหรับข้อปฏิบัติกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินทุกกรณี สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ แจ้งสายด่วน 1669 เพื่อจัดส่งรถพยาบาลมาช่วยเหลือให้ทันเวลา จากนั้นช่วยเหลือปั๊มหัวใจและหากจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายควรรอให้รถพยาบาลมาถึงก่อน เพราะต้องอาศัยความรู้และความชำนาญ

 

 

ด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าแจ้งวัฒนะ ส่งจดหมายชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่มีความพยายามส่งผู้บาดเจ็บให้ถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อให้มีเครื่องมือที่พร้อมต่อการช่วยชีวิตมากที่สุด ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อข้อกังวลที่เกิดขึ้น และพร้อมนำข้อสะท้อนต่างๆ มาพัฒนาแนวทางการดำเนินการต่อไป

ขณะที่พิธีบำเพ็ญกุศลศพ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ที่วัดเทพศิรินทราวาส วันแรก มีเพื่อนอดีตข้าราชการตำรวจ ทั้งเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 14 และอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา รวมไปถึงบุคคลที่รู้จักนับถือเข้าร่วมพิธีจำนวนมากเดินทางมาร่วมไว้อาลัย แสดงความเสียใจกับครอบครัว

 

 

แม้จะไม่ขอเปิดเผยผลการชันสูตร แต่ครอบครัวอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องนำมาเปิดเผยให้กับสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ พล.ต.อ.สล้าง

ครอบครัวได้นำภาพถ่ายในอดีตของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ตั้งแต่ครั้งสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน ขณะถวายความปลอดภัย สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งเสด็จเยือนตำรวจตระเวนชายแดน และประชาชนในถิ่นทุรกันดาร มาจัดแสดงไว้ในงานพิธีรดน้ำศพ ของ พล.ต.อ.สล้าง เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดี และให้ผู้ร่วมอาลัยได้เห็นชีวิตการทำงานในอดีตของ พล.ต.อ.สล้าง

 

 

งานพิธีรดน้ำศพ พล.ต.อ.สล้าง จัดขึ้นที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร และมีกำหนดบำเพ็ญกุศล การสวดพระอภิธรรมไปจนถึงวันที่ 5 มี.ค. พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค เสียชีวิตวันที่25 ก.พ.ที่ผ่านมา อายุ 81 ปี ตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ คืออดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง