"สเปน" จัดแสดงหุ่นยนต์มากความสามารถ

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 61
07:45
286
Logo Thai PBS
"สเปน" จัดแสดงหุ่นยนต์มากความสามารถ
ในยุคนี้การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) กำลังได้รับความสนใจในหลายประเทศทั่วโลก วันนี้ พาไปชมความสามารถอีกขั้นของหุ่นยนต์ที่จัดแสดงในสเปน ซึ่งทำหน้าที่ได้หลากหลายมากขึ้น

วันนี้ (27 ก.พ.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สเปนจัดแสดงหุ่นยนต์ในงาน Four Years From Now ซึ่งเป็นงานสำหรับสตาร์ทอัพทั่วโลกได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองกันอย่างเต็มที่ โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Mobile World Congress ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับหุ่นยนต์ที่นำมาจัดแสดงมีความสามารถหลากหลาย เช่น หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยขนาดเล็ก แต่เปี่ยมประสิทธิภาพ เนื่องจากกล้องหน้าของหุ่นยนต์สามารถส่งสัญญาณภาพและเสียงไปถึงเจ้าของบ้านแบบเรียลไทม์ ทำให้แก้ปัญหาฉุกเฉินได้ทันเวลา นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังทำหน้าที่อื่นๆ ได้อีกไม่ว่าจะเป็นการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล หรือเป็นหนังสือที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้ ทำให้การอ่านหนังสือของเด็กๆ ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 

 

ส่วนหุ่นยนต์ Baro พัฒนาโดยสตาร์ทอัพในเกาหลีใต้ทำงานคู่กับเบาะอัจฉริยะคอยเตือนบรรดาพนักงานที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ให้ปรับท่านั่งด้วยการใช้สัญญาณไฟสีแดงและสีฟ้า ส่วนการกระพริบไฟสีแดง หมายถึงผู้ใช้งานจะต้องปรับท่านั่งของตัวเองใหม่ เพื่อป้องกันอาการปวดหลัง ปวดเอว ในทางกลับกัน การกระพริบไฟสีฟ้า หมายถึงท่านั่งของผู้ใช้งานถูกต้องแล้ว

 

 

สำหรับหุ่นยนต์ตัวสุดท้ายเอาใจคนรักกาแฟเป็นพิเศษ เพราะหุ่นยนต์ตัวนี้จะคอยติดตามบาริสต้า หรือคนที่ให้บริการกาแฟไปรอบๆ สถานที่จัดงานและชงกาแฟพร้อมเสิร์ฟเพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง