เพิกถอนที่ดิน 6,228 ไร่ หลังพบอยู่ในเขตป่าภูเรือ จ.เลย

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 61
12:37
1,022
Logo Thai PBS
เพิกถอนที่ดิน 6,228 ไร่ หลังพบอยู่ในเขตป่าภูเรือ จ.เลย
คดีการตรวจสอบที่ดินใน อ.ภูเรือ จ.เลย ซึ่งคาดว่าอาจเชื่อมโยงกับนายเปรมชัย กรรณสูต เบื้องต้น ได้เพิกถอนที่ดิน 6,228 ไร่ ที่มีหลักฐานว่าเป็นพื้นที่ป่า ส่วนที่ดิน 6 ไร่ ที่ถูกนำไปออกเอกสารสิทธิซ้ำ อยู่ระหว่างการรังวัดว่าอยู่ในเขตแนวเดียวกันหรือไม่


วันนี้ (27 ก.พ.2561) นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยถึงความคืบหลังตั้งคณะกรรมการ 5 ฝ่าย ลงตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ที่นายเปรมชัย กรรณสูต อาจมีโฉนดทับซ้อนกับพื้นที่ป่าที่เคยถูกเพิกถอนไปแล้ว 6,228 ไร่ว่า โดยขณะนี้กรมที่ดินได้ส่งช่างมารังวัดพื้นที่จริงแล้ว ขณะที่กรมป่าไม้ได้เข้าตรวจสอบและนำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศมาทำแนว ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานได้ให้ปากคำกับตำรวจในพื้นที่แล้ว 1.การบุกรุกที่ดินที่เพิกถอนไปแล้ว 147 แปลง หรือ 6,228 ไร่ มีหลักฐาน หรือเอกสารอะไรที่จะนำผู้บุกรุกมาดำเนินคดีได้ และ 2.พนักงานที่ดินได้ไปพบตำรวจตามที่ได้ไปแจ้งความว่าแผนที่ของที่ดินมีแนวเขตอย่างไร ถึงนำที่ดินที่เพิกถอนไปแล้วมาออกโฉนดในภายหลัง

สำหรับขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนอาจจะเรียกพยานหลักฐานเอกสาร หรือเรียกผู้บุกรุกที่ทำผิดมาสอบสวน นอกจากนี้ กรมป่าไม้จะต้องเข้าไปตรวจนับต้นไม้ สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงฝาย และอาคารต่างๆ ทำบัญชีส่งให้ตำรวจ เพื่อให้ตำรวจได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้น เอกสารสิทธิ 147 แปลง ที่กรมที่ดินยกเลิกไปแล้ว จะกลับไปเป็นป่าตามกฎหมายป่าไม้ ส่วนที่ดินประมาณ 6 ไร่ ที่ถูกนำมาออกเอกสารสิทธิซ้ำ เป็นอำนาจของอธิบดีกรมที่ดินที่จะเพิกถอนสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ช่างกำลังเร่งรังวัด เพื่อเสนออธิบดีกรมที่ดินว่ามีการมาออกโฉนดซ้ำแปลงเดียวกับที่เคยเพิกถอนไปแล้วหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง