กรมชลประทาน จัดสรรน้ำพร้อมรับมือภัยแล้ง

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 61
12:52
369
Logo Thai PBS
กรมชลประทาน จัดสรรน้ำพร้อมรับมือภัยแล้ง
กรมชลประทานจัดเตรียมแผนรับมือการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้ง มั่นใจน้ำในเขตชลประทานเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ จากข้อมูลขณะนี้พบว่า น้ำใน 4 เขื่อนใหญ่ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีมากถึงร้อยละ 78

วันนี้ (27 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้ง และวิเคราะห์การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับช่วงเวลา ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขณะนี้มีปริมาณมากที่สุดในรอบ 5 ปี โดยปริมาณน้ำต้นทุนสามารถใช้การได้ 36,115 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น ร้อยละ 76 ของความจุอ่างรวมกัน


เฉพาะ 4 เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 14,187 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 78 ปริมาณน้ำต้นทุนที่ใช้สนับสนุนภาคการเกษตร รวมทั้งประเทศจัดสรรไว้ที่ 15,952 ล้านลูกบาศก์เมตร


สำหรับฤดูแล้งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2560 ถึง 30 เม.ย.2561 จากการประเมินในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ภาพรวม ร้อยละ 60 เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ บางส่วนอาจจะเกินไปเล็กน้อย


ทั้งนี้ ต้องมาพิจารณาว่าปริมาณน้ำที่มีอยู่จะเพียงพอหรือไม่ แต่ยืนยันว่าในเขตชลประทานจากนี้ไปจนถึงสิ้นฤดูแล้ง น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และน้ำเพื่อระบบนิเวศจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ก็จะยังสำรองน้ำไว้อีก เผื่อฝนทิ้งช่วงหรือฝนมาช้าอีก 3 เดือน ซึ่งคาดว่า จะใช้ได้อย่างเพียงพอจนถึงสิ้นเดือนก.ค.อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง