"OIC" ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้ ย้ำไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ

ภูมิภาค
27 ก.พ. 61
19:11
851
Logo Thai PBS
"OIC" ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้ ย้ำไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ
คณะผู้แทนประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ติดตามสถานการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้แทน โอไอซี บอกว่า องค์กรไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ทุกรูปแบบ

วันนี้ (27 ก.พ.2560) คณะผู้เเทนสมาชิกองค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) จำนวน 8 คน เดินทางมาเยี่ยมตลาดพิมลชัย เขตเทศบาลนครยะลา เพื่อดูร่องรอยความเสียหายของตลาดหลังถูกลอบวางระเบิด เมื่อกลางเดือน ม.ค.

พ.ต.อ.สุวัฒน์ วงศ์ไพบูลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา บรรยายให้คณะผู้แทน OIC ทราบว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าว ประชาชนทั้งไทยพุทธและอิสลาม ยังมีความเหนียวแน่นและเอื้อเฟื้อเหมือนเดิม ซึ่งต่างก็ไม่ยอมรับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ คณะผู้เเทน OIC ตรวจเยี่ยมโครงการพาคนกลับบ้าน และการออกสัญชาติไทย ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ที่ศูนย์พิสูจน์สัญชาติ กองร้อยทหารพรานที่ 4409 ต.ปะเสยาวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

นายซาลิน มาลูเซ็น ผู้แทนถาวรตุรกีประจำ OIC บอกว่า เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะเปิดโอกาสให้ผู้คิดต่างมีโอกาสกลับมาบ้านตัวเอง ซึ่ง OIC จะทำหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และติดตามความเป็นอยู่ของชาวมุสลิมในพื้นที่อยู่เสมอ และย้ำว่า OIC ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 บอกว่า โครงการพาคนกลับบ้านดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และผู้เห็นต่างจากรัฐให้การตอบรับมากขึ้น ทำให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นและยอมเปลี่ยนอุดมการณ์วางอาวุธและหันมาสู่กระบวนการตามแนวทางสันติวิธี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง