ป.ป.ท.ตรวจทุจริตเงินผู้ยากไร้ จ.ลำปาง

ภูมิภาค
27 ก.พ. 61
19:13
1,021
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจทุจริตเงินผู้ยากไร้ จ.ลำปาง
ป.ป.ท.เขต 5 ตรวจสอบการเบิกจ่ายงบศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมตั้งข้อสังเกตเจ้าหน้าที่ดูแลการเงินเป็นเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีอำนาจในการสั่งจ่ายเงิน ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์ฯ บอกว่า มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

วันนี้ (27 ก.พ.2561) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 5 ตรวจสอบเอกสารและข้อมูลการเบิกจ่ายเงินกับผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการเงิน เป็นผู้เบิกจ่ายงบการเงินและตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์เหตุใดจึงเป็นผู้เบิกจ่ายเงินและทำหน้าที่การเงิน โดยใช้เวลาสอบปากคำกว่า 3 ชม.

นางกนกวดี ปราบพุฒซา นักสืบสวนสอบสอบสวนชำนาญการ ระบุว่า ปกติตำแหน่งการเบิกจ่ายของหน่วยงานรัฐจะต้องมีคำสั่งจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ แต่กรณีนี้มีเพียงออกคำสั่งภายในให้ดำเนินการงบดังกล่าว ซึ่งได้รับคำตอบจากผู้อำนวยการฯ ว่ามีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

ส่วนการเบิก-จ่าย ในพื้นที่ จ.ลำปาง มีงบประมาณโครงการคนไร้พึ่ง ปี 2560 จำนวน 974,000 บาท และมีรายชื่อผู้ได้รับเงินแล้ว 392 คน เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.กำลังสุ่มตรวจเอกสารเบิกจ่ายว่ามีการส่อไปทางทุจริตหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ป.ป.ท.เขต 5 ตรวจสอบแล้ว 3 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ ,จ.น่าน และ จ.ลำพูน ล่าสุดคณะกรรมการ ป.ป.ท.สั่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในกรณีของศูนย์คุ้มครองไร่ที่พึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีหลักฐานที่ส่อไปในทางทุจริต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง