พล.ต.อ.จรัมพร ยันหลักฐานแน่น แต่ยังสรุปไม่ได้ “ใครยิงเสือดำ”

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 61
18:14
312
Logo Thai PBS
พล.ต.อ.จรัมพร ยันหลักฐานแน่น แต่ยังสรุปไม่ได้ “ใครยิงเสือดำ”
พล.ต.อ.จรัมพร ชี้พยานหลักฐานแน่นพอที่จะดำเนินคดีฟ้องให้ศาลลงโทษนายเปรมชัย พร้อมพวกใน 9 ข้อหาได้ แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าใครเป็นคนยิงเสือดำ

วันนี้ (28 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการประชุมนัดพิเศษของคณะอนุกรรมการติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 12 คน นัดแรก  พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้ มีหน้าที่ในการติดตามความคืบหน้าคดีล่าสัตว์เป็นหลัก ในส่วนของการสอบสวนได้มีการสอบสวนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้จะต้องมีการเชิญตัวบางคนมาสอบปากคำเพิ่มเติม เนื่องจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ดีเอ็นเอของมนุษย์และอาวุธปืน มีการตรวจพิสูจน์แล้วสามารถยืนยันความเชื่อมโยงกับตัวบุคคลที่ถูกกล่าวโทษในคดีนี้ได้


พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวต่อว่า กรณีของปืนลูกซอง หรือปลอกกระสุนลูกซอง ปรากฏชัดว่าเป็นปลอกกระสุนของปืนลูกซองที่ยึดได้ในป่า ส่วนผลนิติวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสัตว์ป่าเป็นหน้าที่ในส่วนของกรมอุทยานฯ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ส่งเนื้อสัตว์และซากสัตว์ไปให้แล้ว เบื้องต้น ยืนยันว่าเป็นชิ้นส่วนของเสือดำเพศเมียและสัตว์สงวนจริง ส่วนกระสุนที่พบบนตัวเสือเป็นกระสุนลูกปลาย ขนาดเดียวกันกับเอสเอสจี ซึ่งเป็นกระสุนแบบเดียวกับที่ได้จากปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ ดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ มันขึ้นอยู่กับว่าเป็นปืนของใคร


ขณะนี้มีพยานหลักฐานหนาแน่น นอกจากหลักฐานที่ได้ในวันที่เข้าจับกุม ใน 9 ข้อกล่าวหา รับรองว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีฟ้องให้ศาลลงโทษได้ บางอย่างเราก็เห็นชัด ๆ แล้ว อย่างการนำปืนเข้าไป ปืนก็เป็นของเขา โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาในคดีนี้เป็นการร่วมกันล่าสัตว์ ซึ่งมีลักษณะร่วมกันและเตรียมการณ์เข้ามา โดยบางคนอาจสั่งฟ้องไม่ครบ 9 ข้อกล่าวหา อย่างแม่ครัวถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันมีอาวุธปืน แต่ถ้ามีคนรับเป็นเจ้าของปืนแล้ว ก็อาจจะไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา


พล.ต.อ.จรัมพร ระบุว่า การมีลายนิ้วมือที่ปืนไม่ได้หมายความว่าเขายิง เพราะฉะนั้นต้องดูพฤติการณ์ และขึ้นอยู่กับดุลพินิจต่อศาล แต่สามารถพิสูจน์ความผิดได้แน่นอน ขณะที่คณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้จะมีผลสิ้นสุดในการดำเนินคดีชั้นฎีกา หากศาลสั่งไม่ฟ้อง ก็ต้องมีการประชุมเพื่อคัดค้าน หาเหตุผลที่ศาลไม่สั่งฟ้อง หรือหากอัยการสั่งสอบเพิ่มเติม คณะอนุกรรมการฯ ก็จะมีการประสานงานสอบสวน หาพยานหลักฐานข้อมูลเพิ่มเติม และต้องไปให้ถึงศาลฎีกา ไปให้ถึงที่สุด


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้เรียกนายเปรมชัยมาให้ปากคำที่สภ.ทองผาภูมิ ในวันที่ 5 มี.ค. หากนายเปรมชัยไม่มา ทางพนักงานสอบสวนก็จะทำหนังสือถึงศาลขอให้ถอนประกันตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง