ทวงคืนผืนป่า "เกาะสมุย"บุกรุกสร้างสนามกอล์ฟบนเขา

สิ่งแวดล้อม
1 มี.ค. 61
12:41
4,171
Logo Thai PBS
ทวงคืนผืนป่า "เกาะสมุย"บุกรุกสร้างสนามกอล์ฟบนเขา
"กรมป่าไม้"เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบบุกรุกใหม่บนภูเขาเบื้องต้นพบ 14 จุด สร้างสนามกอล์ฟ ฮุบที่ดินป่าไม้ อ้างใบภบท.5

วานนี้ (28 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายหน่วยงาน ร่วมกันเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้น จากการนำเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นบินสำรวจ พบเพิ่งมีการแผ้วถางป่า และมีการก่อสร้างอาคารบนภูเขา 

พบพื้นที่ต้องสงสัยรวม 48 จุด ดำเนินการแล้วเสร็จ 14 จุด พบการกระทำผิด 3 จุด หนึ่งในเป็นสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ ที่มีการบุกรุกแผ้วถางป่าเกินจากเอกสารสิทธิ์ที่มีอยู่ ก่อนผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี สั่งตั้งชุดเฉพาะกิจ สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดยุทธการณ์ทวงคืนผืนป่าเกาะสมุยตามคำสั่ง คสช.ในการช่วยกันปกป้องทรัพยากรของชาติ ด้วยการจัดส่งกำลังเข้าเอ็กซเรย์แต่ละพื้นที่ มีเป้าหมาย ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

 

 

ยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะสมุย เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ตรวจสอบแล้วเสร็จ 14 จุด พบการกระทำผิดแล้ว 3 จุด หนึ่งในนั้นเป็นสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ของเอกชนรายหนึ่ง ที่มีเอกสารการครอบครองสิทธิ์ เพียง 11 ไร่ แต่กลับบุกรุกเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่กว่า 70 ไร่ กรมป่าไม้ จึงเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหาย เป็นเงิน 3-4 ล้านบาท

นายสมคิด เจียวก๊ก หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าเกาะสมุย ยอมรับว่า พื้นที่อำเภอเกาะสมุย ส่วนใหญ่ มีการเอกสารการครอบสิทธิ์อย่างถูกต้อง เนื่องจากชาวบ้านเคยใช้ประโยชน์ จากการปลูกต้นมะพร้าวตามแนวเชิงเขา ต่างจากพื้นที่อื่น ที่มีเพียง ใบ ภบท. 5 หรือใบเสียภาษีบำรุงท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ เดิมหน่วยป้องกันไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เกาะสมุย ทำให้บุกรุกกันอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากแต่กรมป่าไม้ มาตั้งหน่วยถาวรในพื้นที่เกาะสมุย มีการออกตรวจลาดตระเวนทุกวัน และพบการบุกรุก จะแจ้งความดำเนินคดีกับนายทุน หรือชาวบ้านทุกราย ถ้าพบการกระทำผิด

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจการก่อสร้างวิลล่า ของบริษัทร่วมทุนกับชาวต่างชาติรายหนึ่ง มีการแผ้วถางพื้นที่ลาดชัน และมีก้อนหินใหญ่ ตั้งอยู่เรียงราย มูลค่าการก่อสร้างแต่ละหลังไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท พบมีเอกสารการครอบสิทธิ์อย่างถูกต้อง

 


ธุรกิจท่องเที่ยวของอำเภอเกาะสมุย ที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากพื้นที่แนวชายหาด ซึ่งแทบไม่มีที่เหลือ หรือ มีราคาซื้อขายไร่ละหลายสิบล้านบาท พื้นที่เชิงเขา ก็กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในขณะนี้ เพราะยังสามารถมองเห็นความสวยงามของท้องทะเล

ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ยังเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม 19 จุด พบการกระทำจำนวน 7 จุด หนึ่งในนั้นเป็นนักการเมืองท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง