ปชช.เลือกอาหารสุขภาพใส่บาตร หวังพระลดโรค-สุขภาพดี

สังคม
1 มี.ค. 61
12:52
449
Logo Thai PBS
ปชช.เลือกอาหารสุขภาพใส่บาตร หวังพระลดโรค-สุขภาพดี
พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา ปรับพฤติกรรมการใส่บาตรพระสงฆ์ โดยเลือกอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพพระมากขึ้น หวังลดอัตราการเกิดโรคและส่งเสริมให้พระมีสุขภาพที่ดี

วันนี้ ( 1 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนต่างนำอาหารไปร่วมใส่บาตร เนื่องในวันมาฆบูชา บริเวณวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน จำนวนมาก จากการสอบถามหลายคนเลือกซื้ออาหารจากร้านต่างๆ ที่นำมาจำหน่ายหน้าวัด และบางคนเตรียมอาหารมาจากบ้าน โดยคำนึงถึงสุขภาพของพระสงฆ์ และคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น เลี่ยงอาหารประเภทรสจัด แกงกะทิ ไขมันสูง และขนมหวาน แต่ก็บ้างที่ยังนิยมใส่บาตรด้วยอาหารแห้ง เนื่องจากเก็บไว้ได้นาน

ข้อมูลกรมอนามัย พบว่าพระอาพาธด้วยโรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง และโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการบริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม เป็นประจำ เพราะพระไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันตามที่ฆราวาสตักบาตร หรือ ถวาย ดังนั้นอาหารจึงไม่หลากหลายและครบตามหลักโภชนาการ

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับวัดต่างๆ รณรงค์ให้ประชาชนทำอาหารใส่บาตรเอง หรือ เลือกซื้ออาหาร ที่เน้นอาหารสุขภาพตามหลักโภชนาการถวายพระแต่พอดี เลิกค่านิยม หรือ ความเชื่อต้องถวายของที่ชอบ ของดี อร่อย เพื่อส่งเสริมให้พระมีสุขภาพที่ดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง