คสช.เตือนไม่ควรล้อเลียนผู้นำเกินขอบเขต

การเมือง
1 มี.ค. 61
13:39
954
Logo Thai PBS
คสช.เตือนไม่ควรล้อเลียนผู้นำเกินขอบเขต
คสช.เตือนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรมให้อยู่ในขอบเขตกฎหมาย เพื่อรักษาบรรยากาศบ้านเมืองที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง และคำนึงถึงความเหมาะสมกรณีล้อเลียนผู้นำประเทศ

วันนี้ (1 มี.ค.2561) พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย ของกลุ่มต่างๆ รวมทั้งนักศึกษากลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า จะเน้นสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย และการขับเคลื่อนตามโรดแมป เพื่อเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยได้กำหนดขอบเขตระยะเวลาตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ชี้แจงต่อประชาชนไปแล้ว โดยมาตรการดูแลความเรียบร้อยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ สถานที่ และรูปแบบกิจกรรม ซึ่งจะต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ขัดต่อกฎหมาย หรือคำสั่ง คสช. รวมทั้งป้องกันการก่อเหตุจากผู้ที่อาจจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย

สำหรับมาตรการดูแลจะเริ่มจากเบาไปหาหนักและเน้นการพูดคุยทำความเข้าใจ พร้อมอำนวยความสะดวก ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง หรือภาพความรุนแรง โดยไม่ได้มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษกรณีที่มีนักการเมืองปรากฏตัวร่วมกิจกรรมกับนักศึกษากลุ่มคนอยากตั้ง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและขอให้กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวคำนึงถึงสถานการณ์ของบ้านเมือง และขอบเขตความเหมาะสมกรณีการล้อเลียนผู้นำประเทศ

ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันโรดแมปเลือกตั้งไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก็มีคำยืนยันจากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มว่า จะยังเดินหน้าชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2561 ต่อไป เพราะยังไม่มีหลักประกันที่ชัดเจน จนกว่าจะมีการออกพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง