คาดสรุปผลตรวจสอบตลาดย่านประเวศ 5 มี.ค.นี้

สังคม
1 มี.ค. 61
15:50
306
Logo Thai PBS
คาดสรุปผลตรวจสอบตลาดย่านประเวศ 5 มี.ค.นี้
คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดตั้งตลาดย่านเขตประเวศ มีมติขอขยายเวลาตรวจสอบเพิ่มจนถึง 5 มี.ค.นี้ ก่อนสรุปผลตรวจสอบส่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นมี 2 ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาต

วานนี้ (28 ก.พ.2561) นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจัดตั้งตลาดภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ กล่าวถึงผลการประชุมร่วมกับเจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่งในเขตประเวศ ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดรุ่งวาณิชย์​ ตลาดยิ่งนรา และตลาดร่มเหลือง พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตประเวศ สำนักการโยธาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อชี้แจงความเป็นมาของแต่ละตลาดว่า มีการขออนุญาตตั้งแต่เมื่อใดซึ่งข้อเท็จจริงระบุอยู่ในเอกสารแล้ว แต่เนื่องจากระยะเวลาการพิจารณาที่กำหนดให้แล้วเสร็จในทางคณะกรรมการฯ เห็นว่าน้อยเกินไป จึงมีมิติขอขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 5 มี.ค.นี้ เพื่อให้การพิจารณารอบด้าน ก่อนส่งผลสรุปให้กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณา

นายนิรันดร์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบเอกสารของตลาด 3 แห่ง ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคาร ปี 2522 กับสำนักการโยธา ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจการอนุมัติก่อสร้างในขณะนั้น โดยสำนักการโยธา ได้พิจารณาออกใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายผังเมือง มีเพียงตลาดรุ่งวานิชย์ และตลาดร่มเหลือง ที่ไม่มีใบอนุญาตใดๆ



ส่วนการขออนุญาตจัดตั้งตลาด เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเขตประเวศ ซึ่งกรณีที่ให้มีการเปิดตลาดโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาดนั้น เจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งว่ามีใครเกี่ยวข้อง และพิจารณาว่า มีความผิดทางวินัยอย่างไร ซึ่งประเด็นนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ จะพิจารณาความผิดต่อไป

ขณะที่นางสิรัญญา ภูวรี เจ้าของตลาดสวนหลวง ยอมรับว่า ขาดความรู้เรื่องข้อกฎหมาย จึงไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง และขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งตลาดอีกครั้ง

ตัวแทนเจ้าของตลาดส่วนใหญ่ต้องการให้ตลาดกลับมาเปิดขายได้อีกครั้ง เพื่อให้ผู้ค้าทุกคนกลับมาค้าขายเพราะเป็นแหล่งรายได้ แต่หากศาลมีคำสั่งต้องปิดตลาดก็พร้อมยอมรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง