วัดใหญ่หลายแห่งเริ่มรับบริจาคเงินผ่านคิวอาร์โคด

สังคม
1 มี.ค. 61
17:45
625
Logo Thai PBS
วัดใหญ่หลายแห่งเริ่มรับบริจาคเงินผ่านคิวอาร์โคด
การบริจาคเงินด้วยคิวอาร์โคดเริ่มนำมาใช้กับองค์กรการกุศล รวมถึงวัดใหญ่ๆ หลายแห่ง แต่คนส่วนใหญ่อาจยังไม่คุ้นกับวิธีนี้ ข้อดีของการบริจาคแบบคิวอาร์โคด คือไม่ต้องเป็นภาระของวัดเก็บรักษาและตรวจนับลงบัญชี วัดพระธาตุหริภุญชัย จะเป็นวัดหนึ่งที่นำร่องใช้คิวอาร์โคด

วันนี้ (1 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตู้รับบริจาคภายในวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน ถูกล็อกแน่นหนาด้วยกุญแจ และติดเหล็กดัดภายในตู้กระจก ป้องกันมิจฉาชีพลักขโมย โดยนายปัญญา ชัยประสิทธิ์ ผู้ดูแลวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัย เปิดเผยว่า แต่ละวันมีผู้เข้าออกวัดจำนวนมาก ยิ่งในช่วงวันพระใหญ่ ทำให้ทางวัดต้องมีมาตรการป้องกันเงินบริจาคไม่ให้สูญหาย เพราะคณะกรรมการวัดจะมีข้อกำหนดนัดเปิดตู้บริจาคทุกสิ้นเดือน โดยมีตัวแทนเข้ามารับเงินเข้าบัญชี และนำไปจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ของวัด

ทั้งนี้ วัดพระธาตุหริภุญชัย เข้าร่วมโครงการรับบริจาคเงินผ่านคิวอาร์คโคด หรือคิวอาร์ สาธุ เป็นวัดแรก เพื่อให้ประชาชนสามารถบริจาคเงินผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือได้ โดยเงินจะเข้าบัญชีของวัดทันที และไม่คิดค่าธรรมเนียม

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ประสานให้ธนาคารเข้ามาให้บริการและร่วมจัดระเบียบบัญชีวัดทั่วประเทศ โดยให้ความรู้ด้านบัญชีและวางระบบให้โปร่งใส

น.ส.นันทาทิพย์ บุญเรือง พุทธศาสนิกชน ที่เข้าวัดทำบุญด้วยการหยอดเงินลงตู้บริจาค กล่าวว่า แม้ยังไม่ทราบว่ามีระบบคิวอาร์โคดในการทำบุญ แต่ปกติใช้บริการชำระเงินสินค้าอื่นๆ ด้วยคิวอาร์โคดอยู่แล้ว และคิดว่าจะบริจาคด้วยวิธีนี้ในอนาคต

ปีนี้ ธนาคารออมสินจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริจาคเงินทำบุญผ่านคิวอาร์โคด ชื่อ "QR สาธุ ธนาคารออมสิน" โดยเฉพาะการทำบุญในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชา, วันอาสาฬหบูชา และวันออกพรรษา เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง