"ยะลา" จัดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ

ภูมิภาค
2 มี.ค. 61
07:01
360
Logo Thai PBS
"ยะลา" จัดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ
ศิษยานุศิษย์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวได้ร่วมกันแห่เกี้ยวองค์พระจำลอง ศาลแม่กอเหนี่ยวยะลา เทศบาลนครยะลา เนื่องในงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟประจำปี 2561

เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.2561) บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาศิษยานุศิษย์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ได้ร่วมกันแห่เกี้ยวองค์พระจำลองทุกองค์ ซึ่งมีทั้งเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เจ้าแม่กวนอิม หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และองค์พระจำลองอื่นๆ ลุยไฟที่กำลังลุกไหม้เป็นเถ้าถ่าน ไม่หวั่นต่อความร้อน ซึ่งเป็นความศรัทธาที่เกิดขึ้นบนเปลวเพลิงที่ทุกคนเชื่อที่ว่าจะนำมาซึ่งสิริมงคลของตนเอง และครอบครัว อีกทั้งต่อสู้กับสภาวะเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับในปีนี้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ของ จ.ยะลา ก็เหมือนทุกปี ที่มีศิษยานุศิษย์ที่มีความศรัทธาในองค์เจ้าแม่ เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

งานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีหลังเทศกาลตรุษจีน 15 วัน ตามปฏิทินของชาวจีน ซึ่งได้เริ่มจัดในปีแรกเมื่อปี 2495 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 65 ปี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งมูลนิธิ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ยะลา ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง