กกต.รับจดแจ้งพรรคใหม่วันแรกคึกคัก

การเมือง
2 มี.ค. 61
08:59
2,170
Logo Thai PBS
กกต.รับจดแจ้งพรรคใหม่วันแรกคึกคัก
บรรยากาศการยื่นจดแจ้งพรรคการเมืองใหม่วันแรก เป็นไปอย่างคึกคัก โดย กกต.เปิดให้บัตรคิวตั้งแต่เวลา 06.00 น. แต่ตัวแทนพรรคพลังชาติไทยมารอต่อคิวตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยพรรคพลังชาติไทยที่ถูกจับตาว่ามีความสัมพันธ์กับคนใน คสช. ขอแถลงจุดยืนของพรรคอีกครั้ง

วันนี้ (2 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ กกต.เปิดรับแจ้ง เตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่เวลา 07.00 น. เพียง 30 นาที มีตัวแทนพรรคการเมืองร่วมจดแจ้งตั้งพรรคแล้วกว่า 30 พรรค โดย กกต.เปิดให้บัตรคิวตั้งแต่เวลา 06.00 น. และพรรคแรกที่มานอนรอต่อคิวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) คือพรรคพลังชาติไทย ที่มี พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ เป็นว่าที่หัวหน้าพรรค แต่วันนี้ไม่ได้มายื่นเอง มอบให้นายวีระพล รักธรรม ว่าที่โฆษกพรรคฯ มาดำเนินการ พร้อมให้สัมภาษณ์ โดยยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ย้ำเพียงจะให้เป็นไปตามครรลองตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะแถลงถึงจุดยืนและนโยบายอีกครั้ง

ขณะที่นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งได้ลงมาตรวจความพร้อมการเปิดแสดงความจำนง เปิดเผยว่า กระบวนการที่มีกลุ่มประชาชนมารวมตัวกันเพื่อแสดงความจำนงจดแจ้งตั้งพรรคฯ ไม่ขัดต่อคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 57/2557 เพราะไม่ได้เป็นการรวมตัวกันเพื่อชุมนุมทางการเมือง โดยจะมีการตรวจรายละเอียดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมืองกำหนดไว้

ทั้งนี้ เมื่อผ่านกระบวนการนี้ กลุ่มบุคคลที่แสดงความจำนงจะตั้งพรรคการเมืองจะต้องไปหาสมาชิกและเงินทุนประเดิมพรรคการเมืองให้ครบตามเงื่อนไขแล้วต้องขออนุญาตกับ คสช. เพื่อขออนุญาตประชุมพรรคการเมือง เพื่อจัดทำรายละเอียดต่างๆ รวมถึงข้อบังคับพรรคตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว จึงค่อยกลับมาจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ

สำหรับรายการเอกสารหลักฐานสำคัญสำหรับการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองประกอบด้วยคำขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรค, ภาพเครื่องหมายพรรค, บัญชีรายชื่อผู้แจ้งฯ, หนังสือแสดงจำนงเป็นผู้แจ้งเตรียมจัดตั้งพรรคฯ สำเนาหลักฐานของบุคคลและเแผ่นซีดีข้อมูลของผู้แจ้งเตรียมการฯ ทุกคน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีพรรคใดมีปัญหาเรื่องเอกสาร

ทั้งนี้ แต่ที่น่าสนใจท่ามกลางกระแสข่าวการจดทะเบียนพรรคการเมือง กปปส.นั้น ต้องดูว่าวันนี้จะมีตัวแทนแกนนำเดินทางมายื่นจดจองชื่อพรรคการเมืองหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง