ข่าวดี ! พบรอยเท้าช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกรถชนคาดกลับเข้าโขลง

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 61
12:29
470
Logo Thai PBS
ข่าวดี ! พบรอยเท้าช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกรถชนคาดกลับเข้าโขลง
ข่าวดี เจ้าหน้าที่พบรอยเท้าช้างป่าเขาอ่างฤาไน ที่ถูกรถชนบาดเจ็บตั้งแต่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา พบอาการเดินปกติ คาดน่าช้างน่าจะกลับเข้าโขลงแล้ว ด้านการแก้ปัญหาถนนผ่าป่าสาย 3259 แล้วเสร็จปีหน้า

ความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ได้ปล่อยชุดปฏิบัติการติดตามช้างป่า ที่โดนรถชนออกติดตามหาช้างป่าที่ถูกรถชนบนถนนหลวงสาย 3259 หรือสาย 3076 ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา

วันนี้ (2 มี.ค.2561) มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบรอยเท้าของช้าง คาดว่าเป็นตัวเดียวกับที่ถูกรถชนบาดเจ็บ โดยคาดว่าช้างสามารถกลับเข้าโขลงได้แล้ว และเชื่อว่าอาการบาดเจ็บน่าจะดีขึ้น เนื่องจากรอยเท้าที่พบไม่มีลักษณะการเดินลากขา แต่เป็นรอยที่เหยียบพื้นที่สม่ำเสมอ โดยพบแต่ร่องรอยที่มีการเดินทั้ง 4 เท้าเป็นปกติ แสดงถึงการมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ยังไม่พบตัวแต่อย่างใด

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วย นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ลงพื้นที่ถนนภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และ ถ.สายคลองตะเคียน-อ่างเสือดำ-นายาว-หนองเรือ ซึ่งเป็นถนนสายใหม่ที่จะใช้แทนเส้นทางดังกล่าว เพื่อจะวางแผนการใช้ถนนเส้นใหม่

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ถนนเส้นที่ตัดผ่านเขาอ่างฤาไน ส่งมอบให้กรมทางหลวง ดูแลในปี 2540 และคณะรัฐมนตรี  มีมติให้ปิดการจราจรถนนเส้นนี้เมื่อปี 2555 โดยเริ่มกำหนดเป็นช่วงหยุดวิ่งตั้งแต่ 21.00 น. ถึง 05.00 น.

แต่ระยะหลังกลับพบว่า แม้จะจำกัดช่วงเวลาเดินรถ แต่กลับมียานพาหนะใช้เส้นทางดังกล่าวเพิ่มขึ้น และใช้ความเร็วที่เพิ่มมากขึ้นตลอด จึงเห็นควรจัดการถนน และวางแผนการใช้เส้นทางโดยเร็ว และจากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการปิดถนนสายนี้ เพื่อลดความสูญเสียของทั้งสัตว์ป่าและผู้สัญจรบนถนน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย เพราะช่วยลดผลกระทบต่อสัตว์ป่าและผู้ใช้เส้นทาง

ซึ่งหลังถนนสายใหม่สร้างแล้วเสร็จในปีนี้ ก็จะมอบถนนเส้นเดิมให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ ดูแล และจะปิดถาวร โดยอาจให้มีรถรับส่งนักเรียนวิ่งเช้าเย็นไปโรงเรียน สถานพยาบาลขนส่งผู้ป่วย หรือผู้ที่ต้องเดินทางไปเช้าเย็นกลับเท่านั้น

ขณะที่เฟซบุ๊ก ของนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต มีการโพสต์คลิปช้างป่าถูกรถชนเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2550 พร้อมระบุจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก และระบุว่า คลิปเก่าที่นำมาโพสต์เพื่อเตือนสติผู้สัญจร โดยช้างตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่รักษาหาย และดำรงชีวิตตามธรรมชาติได้

นอกจากนี้ยังหยิบยกสถิติตั้งแต่ปี 2532 ว่ามีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเส้นทางดังกล่าว 7 คน ในขณะที่ช่วงปี 2535-2551 มีช้างป่าตาย 20 ตัว เกิดจากถูกรถเฉี่ยวชน 3 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง