เปิดชีวิต “ผีน้อย” ลักลอบทำงานเกาหลีใต้อาจได้ไม่คุ้มเสีย

สังคม
2 มี.ค. 61
12:23
5,358
Logo Thai PBS
เปิดชีวิต “ผีน้อย” ลักลอบทำงานเกาหลีใต้อาจได้ไม่คุ้มเสีย
แรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ สะท้อนชีวิตที่อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย เกี่ยวกับรายได้ที่มาก แต่สวนทางกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและสวัสดิการต่าง ๆ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ระบุ แรงงานไทยในเกาหลีใต้มีแนวโน้มเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (2 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีแรงงานไทยถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ถูกแรงงานกัมพูชารุมทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บ ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี นับเป็นกรณีศึกษาและให้แง่คิดแก่คนไทยที่ต้องการไปเป็นแรงงานผิดกฎหมาย หรือที่เรียกว่า "ผีน้อย" เนื่องจากเปรียบเทียบให้เห็นได้ชัดเจนถึงสวัสดิการที่แตกต่างกัน 


ผู้ลักลอบทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มาทำงานอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ หากได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการป่วยเกิดขึ้น ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเอง เนื่องจากไม่ได้รับสวัสดิการและสิทธิคุ้มครองใดๆ จากนายจ้างตามกฎหมาย ทำให้ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลแพงเป็น 3 เท่าของคนเกาหลีที่ไม่มีสวัสดิการ คนเกาหลีปกติที่ไม่มีประกันก็จะแพงอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นผีน้อย ก็ยิ่งแพงไปอีก 3 เท่า คนเกาหลีที่มีประกันก็อาจจะหลัก 10,000 วอน ถึง 50,000 วอน คนเกาหลีที่ไม่มีประกันก็จะอยู่ที่ 50,000 -70,000 วอน แต่ถ้าเป็นเราก็จะ 150,000 วอน ขึ้นไป คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,000 บาท

เราไม่สามารถซื้อยามากินเองได้ เราต้องหาหมอ เอาใบสั่งยาจากหมอมาซื้อยาที่ร้านยา ถ้าเป็นยากิน ซื้อเองไม่ได้เลย แต่ถ้าเป็นยาทาคลายกล้ามเนื้อ หรือยาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็พอซื้อได้

 


ด้านทองชุ่น วรรณกุล แรงงานไทยถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทำงานที่เกาหลีใต้ เกิดอุบัติเหตุแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งข้อดีของการมาอย่างถูกต้อง คือ แรงงานจะได้รับเงินประกันสังคม และค่ารักษาพยาบาล หากหยุดงานก็ยังได้รับเงินตามปกติ แต่หากเข้ามาทำงานแบบไม่มีวีซ่าหรือมาแบบผิดกฎหมาย ก็จะไม่ได้สวัสดิการดังกล่าว และเข้ารับการรักษายาก ซึ่งจะทำให้ชีวิตยากลำบาก 


ทั้งนี้กระบวนการจัดหางานอย่างถูกต้องมีหลายขั้นตอน แรงงานต้องเรียนภาษาเกาหลีและทดสอบทักษะฝีมือแรงงาน บางครั้งใช้เวลานานถึง 2 ปี กว่าจะสามารถเป็นแรงงานข้ามชาติอย่างถูกกฎหมายได้ ทำให้คนไทยจำนวนมาก ใช้ทางลัดแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว หนีคณะทัวร์ เพื่อไปเป็นผีน้อย


ขณะที่นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ระบุว่า แรงงานมักจะได้ยินจากนายหน้าว่าค่าแรงสูงมากของเราวันละ 300 บาท ของเขาชั่วโมงละ 250 บาท คำนวนดูแล้วเดือนละ 40,000 บาท ทำให้คนต้องการไปทำงาน แต่ไม่มีใครบอกว่า เวลามีปัญหาต่าง ๆ มันแพงเหมือนกัน ที่จ่ายค่าแรงสูงเพราะค่าครองชีพสูง เมื่อมีปัญหาคนกลุ่มนี้จะไม่มีค่ารักษาพยาบาล ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโซล ต้องให้ความช่วยเหลือบางส่วนด้วยงบประมาณแผ่นดิน โดยต้องลงชื่อ รับสภาพหนี้เพื่อให้จ่ายคืนทีหลัง ซึ่งช่วงหลังแรงงานไทยมีแนวโน้มผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น


ปัจจุบันมีแรงงานไทยถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ ประมาณ 25,000 คน ขณะที่คาดว่า มีแรงงานผิดกฎหมายอยู่ประมาณ 70,000 – 80,000 คน ทำให้ผู้ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้เป็นปัญหาใหญ่ของสถานทูต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง