"บ้านลุงสนิท" ที่พึ่งผู้ป่วยยากไร้

ภูมิภาค
2 มี.ค. 61
19:44
22,361
Logo Thai PBS
"บ้านลุงสนิท" ที่พึ่งผู้ป่วยยากไร้
ความพิการและโรคที่รุมเร้าทำให้ผู้ป่วยที่เผชิญสภาวะเหล่านี้ถูกทิ้งให้เผชิญชะตากรรมอย่างโดดเดี่ยว "บ้านลุงสนิท" ที่เกิดจากความเสียสละของหมอนวดแผนโบราณ จ.ราชบุรี เป็นหนึ่งในสถานที่รองรับและช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ ให้ได้รับการดูจนสิ้นอายุขัย

แม้ช่วงหลายปีที่ผ่านมาการดูแลผู้ป่วยบ้านลุงสนิท จะอยู่ได้ด้วยการรับบริจาคแต่สถานะศูนย์ช่วยเหลือผู้ป่วยไร้ญาติ ที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้เกิดความกังวลถึงการดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ ในอนาคต

 

 

ความเมตตาที่ไม่มีที่สิ้นสุดทำให้กว่า 30 ปีแล้วที่ "สนิท อาสนะ" ใช้พื้นที่บ้านใน ต.คุ้งกระถิน อ.เมืองราชบุรี เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยจากต่างที่มา ในชื่อ "บ้านลุงสนิท" ที่นี่ มีทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เกือบทั้งหมดไร้ญาติและถูกทอดทิ้ง

 

 

หลายข้อจำกัดที่ทำให้การส่งตัวผู้ป่วยเข้ารักษายังโรงพยาบาลทำได้เท่าที่จำเป็น วิชานวดแผนโบราณที่ติดตัว "นายสนิท" มาแต่วัยหนุ่ม และการดูแลทุกคนอย่างใกล้ชิด จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยใต้ชายคาบ้านหลังนี้ได้รับการเยียวยาทั้งกายใจ จนสิ้นอายุขัย

 

 

ผู้ป่วยทางสมองรายหนึ่งเข้าพักพิงในบ้านลุงสนิทมาเกือบ 8 ปี ตั้งแต่ป่วยติดเตียง จนกลับมาพูดช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่นได้บ้าง เขาบอกว่า แม้จะถูกปฏิเสธจากครอบครัวและโลกภายนอก แต่ก็ยังมีบ้านหลังนี้ที่ยอมรับและเข้าใจ

 

 

"บ้านลุงสนิท" ที่เปิดให้ผู้ป่วยไร้ที่พึ่ง เข้าพักพิงได้โดยไม่มีเงื่อนไข ตามมาด้วยภาระดูแลและค่าใช้จ่ายที่ "นายสนิท" ต้องแบกรับเองทั้งหมดถึงเดือนละกว่า 100,000 บาท

 

 

เงิน อาหารและสิ่งของเครื่องใช้จากผู้ใจบุญ ซึ่งหมุนเวียนมาเยี่ยมเยียนและบริจาค จึงเป็นส่วนหลักที่หล่อเลี้ยงให้ "บ้านลุงสนิท" ยังคงดำเนินต่อไปได้หากสถานะของศูนย์ผู้ป่วยไร้ญาติที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ตามมาด้วยคำถามและข้อกังวลใจถึงปลายทางของการบริจาคและความเป็นอยู่ของผู้ป่วย

 

 

แม้ "สนิท อาสนะ" ในวัย 64 ปี ยืนยันว่า ยังมีแรงกายและแรงใจเหลือพอดูแลผู้ป่วยไร้ที่พึ่งทั้งหมด 58 คน ให้ดีที่สุดเหมือนคนในครอบครัว หากความตั้งใจให้ผู้ป่วยเหล่านี้ มีหลักประกันในอนาคตว่าชีวิตที่เหลืออยู่จะไม่โดดเดี่ยว ยังต้องขึ้นอยู่การได้ขึ้นทะเบียนเป็นมูลนิธิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง