ยื่นแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรควันแรก 42 พรรค

การเมือง
2 มี.ค. 61
20:09
504
Logo Thai PBS
ยื่นแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรควันแรก 42 พรรค
วันแรก (2 มี.ค.2561) ที่เปิดให้แจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง มีกลุ่มการเมืองทยอยยื่นคำขอแล้วรวม 42 พรรคโดย 1 ในนั้นชื่อไปสอดคล้องกับแนวทางประชารัฐของรัฐบาล คสช.แต่ผู้ยื่นปฏิเสธไม่มีทหารเป็นแกนนำ

ทั้งกลุ่มคนหน้าเก่าทางการเมืองอย่างนายสัมพันธุ์ เลิศนุวัฒน์ ที่เตรียมจัดตั้งพรรคพลังพลเมือง รวมถึงคนหน้าใหม่อย่างนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ และนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ "มาร์ค พิทบูล" ต่างทยอยยื่นแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง พร้อมประกาศจุดยืนสนับสนุนบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่ปิดโอกาส ไม่ว่าจะเป็นชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่

ท่ามกลางข้อสังเกตถึงการตั้งพรรคการเมืองที่ คสช.ให้การสนับสนุน ทำให้การยื่นขอแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ของนายชวน ชูจันทร์ ประธานประชาคมตลาดน้ำคลองลัดมะยม ถูกตั้งคำถามว่า เชื่อมโยงกับ คสช.หรือไม่ เพราะชื่อสอดคล้องกับแนวทางประชารัฐของรัฐบาล ซึ่งนายชวนปฏิเสธว่า ไม่มีทหารสนับสนุน

วันนี้มีการยื่นเตรียมจดแจ้งพรรคการเมืองรวม 42 พรรค 1 ในนั้น มีชื่อของพรรคทางเลือกใหม่ แต่ยังไม่มีคำยืนยันว่า เป็นพรรคการเมืองเดียวกับที่มีกระแสข่าวว่า นักวิชาการในกลุ่มนิติราษฎร์จะเข้าร่วมหรือไม่ ขณะที่พรรคที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงชื่อพรรคว่าสุ่มเสี่ยงขัดกฎหมาย คือพรรคของนายกฤช ตรรกบุตร ซึ่งยื่นเตรียมการตั้งพรรคในชื่อ พรรคเห็นแก่ตัว

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.คาดการณ์ว่า กกต.จะใช้เวลาประมาณ 30 วัน ในการตรวจสอบความถูกต้องเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการจัดตั้งพรรค แต่ยอมรับว่า ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าพรรคการเมืองใดแจ้งจัดตั้งเพื่อเป็นพรรคนอมินีหรือไม่

รศ.สมชัย ศรีสุทธยากร กรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า แม้จะไม่มีกรอบเวลาในการยื่นเพื่อเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง แต่หากพรรคการเมืองใดต้องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ทันภายในปลายปี 2561 หรือ ต้นปี 2562 ควรแจ้งจัดตั้งพรรคภายในเดือน มี.ค.เพื่อให้เริ่มกระบวนพร้อมพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ ทั้งการจัดตั้งพรรค ไปจนถึงการคัดเลือกผู้สมัครแบบไพรมารี่โหวต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง